Lưu ý phương án bay nội địa vừa được Cục Hàng không VN đề xuất

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/09/2021 06:00

Phương án bay nội địa vừa được Cục Hàng không VN đề xuất sẽ chia thành nhiều nhóm và giai đoạn khác nhau ứng phó với tình hình dịch Covid-19.


 

công dân tại sân bay
Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) để đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay khi Kế hoạch được duyệt

Nhằm đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì hoạt động GTVT bằng đường hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế, trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng, chống dịch thời gian qua khi điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đề nghị Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cũng như các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không.

Hiện Việt Nam có 22 cảng hàng không, sân bay (CHKSB) thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…). Theo đó, Cục HKVN xây dựng phương án phân các CHKSB thành các nhóm.

Nhóm A là các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhóm B là các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16.

Nhóm C là các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Giai đoạn 1 sẽ áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi kế hoạch này được phê duyệt. Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h, đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Cục HKVN lưu ý, giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày kế hoạch này được Bộ GTVT phê duyệt.

Giai đoạn 2 sẽ áp dụng tiếp theo giai đoạn 1. Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục HKVN sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn nếu 4 tuần thí điểm đầu tiên thực hiện thông suốt. Theo đó, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách và và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h, đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Các đường bay giữa các cảng hàng không sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Cục HKVN lưu ý, giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển” trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2. Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai việc mở bán bình thường nếu không được thông báo khác.

Về phương thức triển khai thực hiện, các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận. Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt. Kế hoạch này sau khi được Bộ GTVT phê duyệt sẽ được áp dụng ngay, thay thế cho các công văn số điều hành trước đó.

Về vướng mắc trong hoạt động hàng không chung tại Hạ Long, Cục HKVN cho hay, Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu (Công ty Hải Âu) không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch của UBND tỉnh đối với lĩnh vực giao thông. Do vậy, Công ty phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty Hải Âu, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh khi Quảng Ninh không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận