Cửa sổ "chết" (vị trí khoanh đỏ) trên Honda City |
Chiếc ôtô mà vẫn gọi quen miệng là “xế hộp”, đơn giản vì khi ở trong xe, chúng ta được bảo vệ kín mít như trong một chiếc hộp di động vậy. Quả thật, kể từ khi những chiếc ôtô ra đời và phát triển nhanh trong thập niên đầu của thế kỷ 20, sự an toàn và tiện nghi mà ôtô đem tới cho con người ngày một nhiều hơn.
Để đảm bảo yếu tố che mưa nắng và tăng sự hưởng thụ cho con người, cửa kính ôtô đã dần trở thành một trang bị không thể thiếu, từ dòng xe sedan, SUV cho tới mui trần. Có nhiều người từng thắc mắc vì sao ở hàng ghế thứ 2, cửa sổ lại chia làm đôi và chiếc cửa sổ nhỏ ở gần cột C thường cố định, không thể hạ xuống.
Cửa kính ôtô lên xuống nhờ chuyển động tịnh tiến trên hai đường ray song song, do đó khi áp dụng vào hàng ghế sau, sẽ có một phần diện tích do thiết kế không đủ để chứa hết kính xe
Lời giải thích khá đơn giản, đó là do thiết kế của xe và nguyên lý hoạt động lên xuống của kính ôtô. Cửa kính ôtô lên xuống được là nhờ chuyển động tịnh tiến trên hai đường ray nằm bên trong cửa xe. Để kính cửa sổ đi lên, xuống thì hai đường ray bắt buộc phải song song nhau. Nhưng do trên các dòng sedan hay SUV thường có thêm cột C vừa là tăng độ an toàn cho mui xe cũng như là một thiết kế mang tính thẩm mỹ cao. Chính vì thiết kế như vậy, cửa kính không thể khép kín khung nếu dập nguyên thiết kế của cửa kính hàng ghế trên. Đó cũng là lý do xuất hiện thêm một cửa sổ nhỏ gần cột C, chia cửa sổ hàng ghế sau thành hai phần tách biệt.
Với một số dòng xe coupe mui kín, cửa sổ hàng ghế sau thường có diện tích nhỏ nên đa phần các nhà sản xuất chỉ để một cửa sổ “chết”.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.