MARS - thuyền buồm không người lái,chạy năng lượng xanh,phục vụ nghiên cứu trên biển

Tác giả: Hà Vũ (Tinhte, Giz)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/08/2015 14:36

Đây là một con thuyền không người lái, dùng năng lượng gió và mặt trời để lênh đênh trên đại dương từ Plymouth, Anh quốc đến Plymouth, bang Massachusetts, Hoa Kỳ,

 

3114632_Mayflower_03
Bằng 2 cánh buồm, MARS có thể di chuyển ở tốc độ tối đa 37 km/h.

Chiếc thuyền buồm độc đáo trên có tên gọi MARS (Mayflower Autonomous Research Ship) được xưởng thiết kế phương tiện tự động MSubs và nhà sản xuất thuyền buồm Shuttleworth Design phát triển theo dự án cùng tên của trường đại học Plymouth. Vừa đi vừa thực hiện một loạt các nghiên cứu khoa học. MARS dự kiến sẽ bắt đầu hành trình vào năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 400 năm chuyến hành trình đầu tiên của con tàu Mayflower từ Southampton đến châu Mỹ vào thế kỷ 17.

MARS có thiết kế 3 thân, chiều dài 32,5 m, chiều ngang 16,8 m với vỏ được làm bằng vật liệu kết hợp giữa thủy tinh, aramid và bọt composite trong khi sàn được làm bằng carbon.  Vào những ngày lặng gió, các cánh buồm sẽ tự động được hạ xuống và xếp gọn vào dưới sàn thuyền, động cơ điện dùng năng lượng mặt trời sẽ đưa thuyền đi ở vận tốc tối đa 23 km/h. Nếu chạy ở vận tốc 9 km/h bằng động cơ điện, các tấm pin mặt trời có thể tạo ra dòng điện đủ mạnh để con thuyền có thể hoạt động liên tục, phạm vi hoạt động có thể là không giới hạn. Một số cell pin sẽ được lắp trong một cánh gập, chỉ mở ra dưới các điều kiện biển lặng.

MARS được dẫn đường bằng tín hiệu GPS và hệ thống tránh va chạm tích hợp sẵn. Ông Brett Phaneuf đến từ xưởng thiết kế MSub cho biết, hành trình thông thường của MARS thường hoàn tất trong từ 7 đến 10 ngày. Mặc dù vậy, con thuyền được thiết kế để có thể chạy suốt nhiều tháng tùy thuộc vào những nhiệm vụ mà nó thực hiện trên đường đi. Các lĩnh vực nghiên cứu mà MARS có thể thực hiện bao gồm khí tượng học, hải dương học và khí hậu học.

Ông Brett Phaneuf cho biết thêm: "Con thuyền được thiết kế để có thể mang theo một hoặc nhiều mô-đun giống như tàu con thoi trên biển, trong đó sẽ chứa nhiều loại trang thiết bị nghiên cứu đáp ứng cho từng nhiệm vụ khác nhau. Một điều quan trọng nữa là chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu về năng lượng tái tạo và các hệ thống đẩy dành cho tàu biển, các phần mềm cho hoạt động tự động dành cho các sứ mạng kéo dài, công nghệ liên lạc qua vệ tinh tiên tiến và các hoạt động phối hợp giữa các phương tiện tự động vận hành bên dưới, trên hoặc phía trên mặt nước cùng lúc."

MARS sẽ được thử nghiệm trên biển trong vòng 1 năm trước khi bắt đầu hành trình nghiên cứu tại Đại Tây Dương. Trong thời điểm này, nhóm phát triển cũng đang tìm kiếm các đối tác thương mại để gây quỹ cho dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận