Mật mã của các điệp viên trên đường phố Anh

Du lịch 28/09/2018 17:01

London (Anh) không chỉ là điểm đến hút khách số một thế giới, nó là còn nơi đấu trí giữa KGB và MI6.

1-9161-1538109458
Chiếc cột đèn nơi từng là điểm trao đổi thông tin của điệp viên Nga trên đất Anh. Ảnh: News.

Ngoài những lâu đài cổ kính, thủ đô nước Anh còn có các địa điểm bí mật - nơi ám sát, gặp gỡ, để lại ám hiệu của các điệp viên Nga. Nhiều người tin rằng, những nơi này đều liên quan đến cuộc chiến tình báo không hồi kết giữa Anh - Nga, theo News. Với du khách, khi lần đầu nghe đến những địa điểm liên quan đến vấn đề tình báo này, họ đều tỏ ra tò mò, thích thú.

Tại Mayfair, bạn có thể tìm thấy cột đèn trên quảng trường Audley từng là chỗ gặp mặt của những điệp viên xuất sắc nhất KGB (Ủy ban An ninh quốc gia thời Liên Xô). 

Cột đèn này đơn giản và giống như bất kỳ chiếc cột đèn nào khác ở London. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy nó có một khoang trống sau bản lề ở phía dưới thân.

Trong nhiều năm, các điệp viên KGB đã bí mật nhận các ghi chú, mệnh lệnh được mã hóa bên trong khoang này. Các ghi chú này được gọi là "các bức thư chết". Mọi người sẽ tới đây để nhận nhiệm vụ mới từ cấp trên. Khi một lời nhắn được đặt vào bên trong, các điệp viên sẽ để lại một dấu phấn ở bên ngoài. 

Các cơ quan tình báo của Anh, MI5 (trong các tác phẩm điện ảnh, tiểu thuyết, điệp viên 007 làm việc cho MI5) và MI6 không hề biết về sự tồn tại của hoạt động tình báo này. Chỉ đến khi điệp viên người Nga Oleg Gordievsky đào tẩu sang Anh vào thập niên 1970 tiết lộ, mọi việc mới được sáng tỏ.

Khách sạn Millennium tại Knightsbridge cũng là một điểm đến quen thuộc với cụm từ "tình báo" hay "gián điệp". Một cựu tình báo Nga được cho là đã chết do bị hạ độc bằng chén trà tại khách sạn năm 2006.

2-9092-1538109458
Đầu năm 2018, hai điệp viên khác của Nga cũng bị nghi ám sát bằng việc hạ độc tại khách sạn Millennium. Ảnh: News.

Blue Bridge, cây cầu ở St James Park cũng từng được MI5 và MI6 chọn làm nơi gặp gỡ các gián điệp của mình. Đi giữa đám đông, các tình báo Anh sẽ tìm cách trao đổi thông tin cho nhau một cách bí mật bằng cách bình thường nhất để đánh lạc hướng mọi người. Họ có thể là những người đàn ông, phụ nữ đứng trò chuyện vui vẻ với nhau trên cầu như thể bạn bè, người thân thiết. 

Đối với các fan của 007, quán rượu nhỏ Red Lion cũng là một địa điểm thú vị. Đây là nơi mà Frank Bossard, một điệp viên Anh, đã vô tình tiết lộ bí mật quốc gia cho một thành viên của KGB.

Tại quán rượu này, Bossard khi đó gặp gỡ rồi làm quen với một người bạn. Họ thân nhau vì có chung sở thích sưu tầm tiền xu. Trong các cuộc trà dư tửu hậu sau đó, Bossard đã để lộ các thông tin nhạy cảm về hệ thống tên lửa quân sự Anh. Bossard khi đó đã không hề biết rằng, người bạn vô tình quen đó là một điệp viên Nga.

London còn nhiều câu lạc bộ tư nhân trá hình. Nơi này vẻ ngoài được thành lập là điểm tụ tập vui vẻ của các chính trị gia, chuyên gia giàu có, doanh nhân thành đạt. Mọi người đến đây, gặp gỡ và thư giãn bên những ly cocktail. 

Untitled-1-2374-1538109458
Trụ sở cũ của MI6. Ảnh: News

Ba câu lạc bộ điệp viên như thế chỉ cách Red Lion vài phút đi bộ, và nó do MI5 và MI6 điều hành. Tại những nơi này, MI5 và MI6 sẽ cài người để tìm ra những tân binh điệp viên tiềm năng từ những người nổi tiếng, có ảnh hưởng kia.

Cách nơi này khoảng một km về phía nam, du khách có thể tìm thấy hai tòa nhà từng là căn cứ bí mật của những người kiệt xuất nhất của tình báo Anh. Một trong hai nơi đó ngày nay được gọi với cái tên đơn giản là 54 Broadway. Đó cũng chính là trụ sở của MI6 trong gần 40 năm, cho tới năm 1964.

Ban đầu, MI6 cố gắng che giấu sự hiện diện của mình. Do vậy, nơi này ban đầu được đăng ký là Công ty Bình chữa cháy Minimax. Qua nhiều năm, địa điểm của họ trở nên nổi tiếng mà ai cũng biết.

Cách đó 100 m là khách sạn St Ermin. Một cơ sở tình báo quan trọng của MI6 và các đơn vị tình báo khác của Anh trong thế chiến thứ hai. Nhiệm vụ gián điệp luôn được hình thành và phát đi từ tòa nhà này.

Ngoài ra, London còn rất nhiều các địa điểm để dân tình báo hoạt động nhưng chúng vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Có thể đôi khi, du khách vừa vô tình đi qua một cuộc giao dịch mà không biết và đến nay, London vẫn mãi là thành phố thu hút bậc nhất du khách thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận