Ban QLDA Đường sắt đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để xem xét, quyết định các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa. Thành phần của Hội đồng được đề xuất gồm: Vụ Khoa học-Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các chuyên gia về đầu máy toa xe của Trường Đại học Giao thông Vận tải, UBND TP.Hà Nội… Hội đồng sẽ đánh giá ý kiến đóng góp, xem xét các nội dụng có nhiều ý kiến để quyết định điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân.
Đoàn tàu mẫu trưng bày để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. |
Có đề xuất đổi sang màu xanh dương
Các ý kiến đóng góp về ngoại thất có đến 36% ý kiến không hài lòng, kiến nghị đổi màu chiếm hơn 32%, chỉ có một tỷ lệ khá khiêm tốn đồng ý với màu xanh lá như tàu mẫu.
Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đường sắt, các ý kiến kiến nghị đổi màu sắc cũng chiếm tỷ lệ lớn nhưng lại không tập trung vào một màu nào cụ thể, chia đều cho các màu như vàng, đỏ, cam, trắng, xanh dương.
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho rằng, ý kiến phân tán như vậy không có cơ sở để xác định màu nào có ưu điểm hơn, được nhiều người ưa thích hơn để đề xuất thay đổi. Ngoài ra, vấn đề màu sắc phụ thuộc rất lớn vào quan điểm cá nhân, thường không có chuẩn mực chung đẻ xác định
Trong nhiều ý kiến chê màu sắc xanh lá của tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, không ít ý kiến cho rằng, màu này trùng lặp với màu sắc của 1 hãng vận tải khá nổi tiếng, nên xem xét để đổi sang màu khác. Đối với một số ý kiến cho rằng nên thêm màu khác, thay đổi độ đậm nhạt, sơn màu cho toàn bộ thân tàu, Ban QLDA Đường sắt cho rằng chiếm tỷ lệ nhỏ dưới 10% nên đề nghị không xem xét.
Mặt khác, thân vỏ tàu được lựa chọn thép không gỉ để tăng tuổi thọ đoàn tàu mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ, có tính hiện đại, sạch sẽ vì vậy không cần phải sơn toàn bộ thân tàu.
Tuy nhiên Ban QLDA Đường sắt cho biết sẽ kiến nghị lên Hội đồng xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương cho đoàn tàu này
Không thay đổi hình dáng đầu tàu
Một trong những nội dung được khá nhiều người dân quan tâm góp ý nữa là hình dáng của đầu tàu mẫu. Hầu hết ý kiến đều cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học.
Tuy nhiên, theo giải thích của Ban QLDA Đường sắt, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35km/h). Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Ngoài ra, đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn tàu B1, bố trí cửa thoát hiểm kèm thang cho hành khách dễ dàng thao tác khi cần thoát hiểm. Đầu tuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được lựa chọn trên các phương án nhằm mang hình dáng khí động học để có dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. So với đầu tàu các tuyến đường sắt đô thị phổ biến khác trên thế giới, thì đàu tàu được lựa chọn có độ vát hơn rất nhiều. Nếu làm vát hơn nữa sẽ không đảm bảo tối ưu, gây cản trở tầm nhìn của lái tàu và vướng cửa thoát hiểm.
Về nội thất cũng nhận được khá nhiều ý kiến góp ý như tay nắm treo quá gần ghế ngồi gây vướng, cần bổ sung thêm tay nắm cho hành khách đứng, điều chỉnh bản đồ LED, sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại khi phát thanh trên tàu…
Ông Lê Kim Thành cho biết, tất cả những ý kiến này Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp thu và đề xuất xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.