Hugues Duval bên chiếc Cri Cri |
Ngày 9/7, phi công Hugues Duval đã điều khiển chiếc máy bay Cri Cri cỡ nhỏ từ Calais, Pháp, bay qua eo biển Manche và tới Anh.
Nhiều giờ sau, chiếc E-Fan của 'gã khổng lồ hàng không' Airbus mới thực hiện cùng một hành trình nhưng theo chiều từ Anh sang Pháp.
Duval nói với hãng tin Associated Press rằng chuyến bay mang tới cảm giác "nhẹ nhõm" và đây là "khoảnh khắc quan trọng", sau nhiều năm anh nghiên cứu phát triển chiếc máy bay điện của riêng mình.
Airbus công khai chịu thua
Airbus thừa nhận đã bại trận trước Duval. Sau khi chiếc E-Fan hạ cánh xuống vùng Calais của Pháp trong ngày 10/7, Giám đốc công nghệ Airbus Jean Botti tuyên bố với các phóng viên rằng thành tích của chiếc máy bay không phải là "một chiến thắng" mà đóng vai trò "khởi đầu cho những cách tân vĩ đại."
Một phát ngôn viên chính thức của hãng cũng nói: "Chúng tôi ca ngợi phi công can đảm Hugues Duval vì đã thực hiện chuyến bay cùng chiếc Cri Cri. Anh ấy đã tranh tài ở hạng mục của riêng mình. Tất cả các nỗ lực trong hoạt động bay bằng năng lượng điện này đã hỗ trợ mục tiêu của chúng tôi nhằm thúc đẩy các chuyến bay dùng năng lượng điện và kết hợp xăng/điện."
Tuy nhiên Reuters cho biết, nội bộ Airbus lại tỏ ra "không phục" thành tích của Duval, với lý do chiếc Cri Cri của anh quá nhỏ, chỉ nặng có 70kg, nên không thể được xem là "máy bay" đúng nghĩa. Cũng theo họ, chiếc Cri Cri không tự bay lên mà phải nhờ sự hỗ trợ của một chiếc máy bay khác.
Được biết vào đầu tuần, doanh nhân Ivo Boscarol của Slovenia cũng định băng qua eo biển Manche trên một chiếc Pipistrel chạy điện. Tuy nhiên kế hoạch của anh đã bị đổ bể, khi công ty Siemens của Đức tuyên bố thu hồi động cơ điện của máy bay. Lý do của Siemens là động cơ chưa được cấp phép để bay trên biển.
"Lịch sử luôn nói về những người đầu tiên và chẳng ai quan tâm tới người thứ hai hay thứ ba" - Boscarol chia sẻ với Reuters khi nghe tin về thành tích của Duval - "Chuyện là như thế và cuộc sống vẫn phải tiếp tục."
Mở cánh cửa tương lai cho máy bay điện
Duval là một phi công trình diễn mạo hiểm, trong một đội bay biểu diễn mang tên Tranchant, chuyên hoạt động tại sân bay Rennes St Jacques ở Pháp. Anh từng lập kỷ lục về tốc độ, do một chiếc máy bay dùng động cơ điện thực hiện, vào năm 2011. Lần đó, Duval cũng bay trên một chiếc Cri Cri.
Được thiết kế vào những năm 1970, Cri Cri là chiếc máy bay hai động cơ nhỏ nhất thế giới.
Có tin nói, khi bay qua eo biển Manche, cả Duval và đội bay của Airbus đều muốn tái hiện chuyến bay tiên phong của Louis Bleriot vào năm 1909. Nhà tiên phong hàng không người Pháp trở thành người đầu tiên băng qua eo biển Manche trên một chiếc máy bay.
Dù thất bại trước Duval, Airbus không có gì phải buồn. Hãng đã chứng minh được rằng người ta hoàn toàn có thể dùng điện để khiến máy bay cất cánh và di chuyển trên một quãng đường dài, an toàn không kém các loại động cơ dùng xăng thông thường. Ngoài ra, điện còn ưu việt hơn do nó không tạo ra khí thải và yên tĩnh hơn nhiều so với các loại động cơ thông thường.
Chiếc E-Fan của Airbus chuẩn bị hạ cánh sau hành trình vượt eo biển Manche |
Quả thực, chiếc E-Fan của hãng đã khiến rất nhiều người trầm trồ kinh ngạc, khi trình diễn gần như không gây ra tiếng động, tại các triển lãm hàng không Farnborough và Paris. Theo ông Jean Botti, E-Fan đã thực hiện hơn 100 chuyến bay thành công.
Airbus đã đầu tư hơn 20 triệu EURO vào việc phát triển công nghệ máy bay điện. Hãng hy vọng sẽ đưa một mẫu E-Fan vào sản xuất trong năm 2017 - 2018. Hãng cũng có kế hoạch sản xuất một phiên bản 4 chỗ ngồi của chiếc máy bay.
Các khách hàng đầu tiên của loại máy bay này sẽ là những trường dạy bay, do các phi công tập lái thường khó có thể bay xa khỏi sân bay. Tuy nhiên, khi công nghệ tiến xa hơn, chiếc E-Fan có thể thu hút đông đảo khách hàng hơn. Airbus hy vọng máy bay của Hãng sẽ dần tiếp cận được với các hãng hàng không nhỏ, dù phải mất nhiều thập kỷ để điều này thành hiện thực.
Ngoài Airbus, vài công ty ở nhiều nước cũng đã tìm cách phát triển máy bay điện với hy vọng tạo ra các chuyến bay không dùng nhiên liệu hóa thạch, không tạo ra khí thải và tiếng ồn trong tương lai.
Hiện các máy bay này mới chỉ thực hiện được các hành trình ngắn và chủ yếu dùng để trình diễn trong các triển lãm hàng không. Nhưng Airbus bày tỏ hy vọng chuyến bay diễn ra hôm 10/7 sẽ mở đầu cho việc tạo ra một chiếc máy bay sử dụng động cơ lai xăng/điện, với khả năng chở tới 90 khách, sẽ đi vào hoạt động trong năm 2050.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.