Máy bay lớn nhất thế giới sẽ bay thử nghiệm vào năm 2016

Sản phẩm 12/12/2015 09:40

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào năm 2016.

 

Máy bay lớn nhất thế giới sẽ bay thử n

Đồng sáng lập Microsoft Paul Allen bắt đầu lên kế hoạch để xây dựng chiếc máy bay lớn nhất thế giới vào năm 2011, cùng với một số đối tác - bao gồm Elon Musk. Hiện tại, chiếc máy bay (gọi là Stratolaunch) đang được xây dựng tại Cảng Hàng không vũ trụ Mojave ở California và dự kiến sẽ trải qua chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2016. Paul Allen cho biết công ty của ông (Stratolaunch Systems) không xây dựng chiếc máy bay có kích thước quá khổ này cho mục đích thiết lập kỷ lục, điều mà dự án hướng đến là thực hiện các vụ phóng tên lửa chứa vệ tinh từ máy bay.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phóng vệ tinh từ máy bay sẽ có thể diễn ra ngay cả khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Giải pháp này cũng được cho là sẽ tiết kiệm năng lượng hơn khi tên lửa sẽ không phải bắt đầu bay với tốc độ bằng "zero" như trường hợp được phóng từ mặt đất. Một ưu điểm nữa của loại máy bay này là các kỹ sư, các nhà khoa học có thể lựa chọn địa điểm lý tưởng nhất để phóng tên lửa mà không cần phụ thuộc vào các bãi phóng. Nếu thử nghiệm này thành công, các vệ tinh sẽ được đưa vào quỹ đạo một cách nhanh chóng và chính xác hơn mặc dù cũng có một hạn chế là trọng lượng mang theo sẽ không lớn (do hạn chế tải trọng của máy bay).

Một công ty nữa có tên là Scaled Composites với nhà sáng lập Burt Rutan cũng là một trong những nhà sáng lập của Stratolaunch Systems, đang chịu trách nhiệm đóng chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch bằng cách dùng hai chiếc Boeing 747. Theo dự kiến, chiếc máy bay khi hoàn thành sẽ có sải cánh hơn 100 mét, rộng hơn 37 mét so với sải cánh của chiếc Airbus A380, chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới hiện nay. Chủ tịch Kevin Mickey của công ty Scaled Composites nói vui rằng nếu đặt chiếc máy bay "quá khổ" này vào sân bóng thì đầu và đuôi của nó sẽ vượt qua cả khung thành đến 4,5 mét.

Một vấn đề khác đang làm các nhà nghiên cứu đau đầu là chiếc máy bay này cần một đường băng dài đến 3,6 km để cất cánh. Trong khi hầu hết những chiếc máy bay thương mại hiện nay chỉ cần đường băng trên 2 km là đã có thể thực hiện việc cất cánh an toàn. Bất chấp những khó khăn trước mắt, Paul Allen vẫn hi vọng việc phóng tên lửa từ máy bay sẽ phổ biến trong lai và làm giảm các chi phí cho việc nghiên cứu không gian. Chúng ta hãy cùng chờ xem giấc mơ của Paul Allen là các cộng sự có trở thành sự thật hay không?

Ý kiến của bạn

Bình luận