Máy bay ở Tân Sơn Nhất được nạp nhiên liệu bằng hệ thống ngầm

Ứng dụng 12/11/2016 05:26

Hệ thống này hạn chế được 210 lượt xe bồn ra vào Tân Sơn Nhất và rút ngắn 82 giờ đậu máy bay trong một ngày.

tiep-xang-8239-1468585005-1287-1478845361
Hệ thống tiếp nhiên liệu ngầm giúp an toàn cho hoạt động hậu cần, phục vụ máy bay trước khi cất cánh. Ảnh: H.C

Ngày 11/11, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất được đưa vào sử dụng, được cho có nhiều ưu điểm so với cách tra nạp truyền thống bằng xe bồn, như: độ an toàn cao, thời gian nạp nhanh, kiểm soát được chất lượng xăng dầu...

Trước đó, để nạp xăng dầu cho một chiếc Boeing B777 (117.000 lít) cần 3 xe bồn (dung tích khoảng 38.000 lít mỗi xe) trong thời gian 90 phút, song với hệ thống này chỉ mất 20 phút

Theo tính toán của sân bay, hệ thống này hoạt động, mỗi ngày có thể hạn chế 210 lượt xe bồn ra vào, rút ngắn thời gian tra nạp là 82 giờ. Trong một năm sẽ giảm được hơn 76.000 lượt xe và tiết kiệm được gần 30.000 giờ đậu của máy bay tại sân bay.

nhien-lieu-ngam-3170-1478845361
Hệ thống kho chứa nhiên liệu ngầm ở khu vực đường Bạch Đằng. Ảnh: H.C

Chủ đầu tư đã xây một hệ thống kho ở khu vực đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) gồm 3 bồn có thể chứa 9.000 khối dầu Jet A-1 và hệ thống ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế. Tại đây có 20 hố van được lắp tại 10 vị trí bến đỗ. Với một xe chuyên dùng, công nhân chỉ cần sử dụng hệ thống ống để lắp nối miệng hố van với miệng thùng nhiên liệu của tàu bay và bấm nút là có thể bơm nhiên liệu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Cục trưởng Hàng không Võ Huy Cường nói rằng, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải thì việc đưa hệ thống nạp nhiên liệu ngầm vào hoạt động sẽ giúp giảm mật độ phương tiện ra vào, bảo đảm quay vòng tàu bay nhanh nhất. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng giúp đảm bảo an toàn, an ninh và phòng cháy chữa cháy trong sân bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận