Máy bay, thầy cúng ra sức dập tắt 'đám cháy to bằng Bỉ' ở Siberia

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 03/08/2019 14:31

Nhiều thành phố công nghiệp ở Nga đã bị bao phủ bởi một màn khói dày đặc do đám cháy rừng có diện tích bằng nước Bỉ tại khu vực Siberia. Máy bay đã được điều động để dập lửa.

merlin_158644044_52f419432ce448ed9fd0fed61067f474j
Trực thăng vận tải được sử dụng để điều động nhân sự xử lý đám cháy rừng. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, Nga đã điều động nhiều máy bay vận tải quân sự và máy bay trực thăng trên toàn quốc để dập tắt đám cháy rừng ở Siberia. Đám cháy có diện tích hơn 30.000 km2 và đang tiếp tục lan rộng.

Trước đó, các đám khói dày đặc đã bao trùm những thành phố công nghiệp lớn ở miền đông nước Nga, khiến cư dân phải khiếu nại lên chính phủ. Tổ chức Hòa bình Xanh (Green Peace) coi đám cháy lần này là một "thảm họa sinh thái".

Vụ cháy đã thiêu rụi một khu vực rừng có diện tích bằng nước Bỉ, và tình hình trở nên trầm trọng hơn khi khoảng cách đến đám cháy là quá lớn. Nhiều vụ cháy khác cũng đang diễn ra ở những khu vực ở gần Vòng Cực Bắc xa xôi, rất khó tiếp cận.

Cơ quan bảo vệ rừng trên không của Nga, Avialesokhrana, cho biết họ đang để cho phần lớn đám cháy tự cháy hết. Cơ quan này cho biết khoảng 2.850 nhân viên cứu hỏa và 21 máy bay đang làm việc để dập tắt ngọn lửa trên một diện tích rộng gần 1.165 km2, tức chỉ chiếm 4% diện tích rừng đang cháy.

Avialesokhrana nói rằng những đám cháy còn lại "không đe dọa các khu vực có người sinh sống hoặc gây thiệt hại nào về kinh tế".

"Cái giá để dập tắt những đám cháy sẽ lớn hơn những thiệt hại mà đám cháy gây ra", cơ quan này cho biết trong một thông báo.

Avialesokhrana cũng tiết lộ họ đang tìm cách gây mưa nhân tạo để dập tắt các đám cháy rừng. Hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin những thầy cúng ở khu vực Siberia cũng tham gia chiến dịch bằng việc "hô phong hoán vũ".

Hiện chưa có trường hợp thương vong nào được ghi nhận từ các đám cháy rừng khổng lồ.

Đêm 31/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho ông Putin và đề nghị được hỗ trợ trong việc dập tắt đám cháy. Tổng thống Nga nói rằng ông sẽ chấp nhận sự giúp đỡ nếu cần thiết, nhưng các cơ quan của nước này đang cố gắng hết sức để xử lý cuộc khủng hoảng.

Điện Kremlin nhận định cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo là một cử chỉ tích cực để cải thiện mối quan hệ song phương đang gặp nhiều sóng gió.

Các khu vực Krasnoyarsk, Irkutsk và Yakutia của Nga hiện nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ vùng Krasnoyarsk và Irkutsk - một khu vực có kích thước tương đương Tây Âu - trải dài từ Mông Cổ đến Bắc Băng Dương. Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại một phần của Yakutia và một khu vực khác là Buryatia.

Người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết Nga nói với Interfax rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ khiến các vụ cháy rừng trở nên tồi tệ hơn.

"Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn mỗi năm bởi vì chúng ta có thể thấy khí hậu thay đổi ở khắp mọi nơi, ngay cả ở Nga", ông Maksim Yakovenko, người đứng đầu cơ quan, cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận