Theo Bloomberg, vận tốc được xem là siêu thanh khi vượt mức March 5, tức gấp 5 lần vận tốc âm thanh. Vận tốc của SR-71 đạt mức March 3,2 – tức hơn 3.218 km/giờ. |
Tại hội nghị hàng không Lockheed Skunk Works diễn ra gần TP Orlando, bang Florida, vào tuần rồi, Phó Chủ tịch Lockheed Jack O'Banion bóng gió rằng dự án SR-72 có thể đã tồn tại.
Ông O'Banion khẳng định SR-72 có thể đạt vận tốc siêu thanh nhờ sự tiến bộ của công nghệ, khoa học - kỹ thuật.
"Nếu không có sự tiến bộ của công nghệ số, sẽ không có bản thiết kế máy bay siêu thanh mà các bạn đang thấy. Sự thật là cách đây 5 năm, điều này không thể thực hiện được" – ông O'Banion chia sẻ, đồng thời giải thích rằng khả năng xử lý máy tính bên cạnh những công nghệ tân tiến cho phép các chuyên gia tạo ra bản thiết kế 3D của động cơ phản lực.
Lockheed vẫn chưa bình luận về phát biểu của ông O'Banion. Hiện vẫn chưa có thông tin về tiến độ của dự án máy bay trinh sát siêu thanh SR-72 cũng như liệu SR-72 là máy bay có người lái hay không người lái.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Không quân Mỹ khẳng định họ vẫn chưa có thông tin về dự án SR-72 "vào thời điểm hiện tại".
Ông Richard Aboulafia, một chuyên gia phân tích quốc phòng của Công ty Teal Group, nói rằng hiện vẫn còn một số thách thức liên quan đến việc thiết kế dự án siêu thanh. Đây cũng là lí do máy bay siêu thanh vẫn chưa thể xuất hiện trong quân đội đến thời điểm hiện tại.
Trước đó, giới chức Mỹ từng thể hiện sự quan ngại về tham vọng của Trung Quốc và Nga trong việc theo đuổi công nghệ này.
Với Lầu Năm Góc, công nghệ siêu thanh có thể tạo ra một chiến lược quốc phòng mới, chẳng hạn như oanh tạc cơ siêu thanh có thể dễ dàng xâm nhập vào không phận của kẻ thù, tấn công và rời đi khi kẻ thù còn chưa kịp phản ứng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.