Xung quanh thông tin ngày 8/1, chiếc Airbus 321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) chở 162 hành khách từ Đà Nẵng đi Hà Nội bị rách lốp, chiều ngày 1/2, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Lê Xuân Tùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CHK Việt Nam, Giám đốc CHK quốc tế Đà Nẵng cho biết:
"Về sự việc này, Cục hàng không Việt Nam làm, tuy nhiên hiện chưa tìm ra được "thủ phạm" cắt lốp máy bay Vietnam Airlines. Được biết, ngay sau hôm có thông tin tung tích của vật ngoại lai nguy hiểm này đã được khoanh vùng tại sân bay Đà Nẵng nhưng đại diện sân bay Đà Nẵng đi kiểm tra mà không thấy gì cả, chẳng thấy vật ngoại lai nào".
Theo ông Tùng: "Cục hàng không chịu trách nhiệm về sự việc này, còn thông tin trên báo chí đưa trước đó là không chính xác".
Kiểm tra kỹ thuật sau khi máy bay hạ cánh. Ảnh: NLĐ |
Cùng ngày, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Việt Nam cũng cho Đất Việt biết: "Tôi chưa nói là vật ngoại lai bao giờ cả, tôi đã điều tra đâu mà nhận định như thế. Báo chí đưa thông tin như vậy là không chính xác vì tôi chưa đưa ra khẳng định về vụ việc này bao giờ. Hiện tại tôi đang đợi tổng hợp báo cáo điều tra thế nào rồi mới công bố được.nguyên nhân vụ việc".
Về vấn đề này, như tin báo chí đã đưa chiều 8/1, “tung tích” của vật ngoại lai nguy hiểm này đã được khoanh vùng tại Sân bay Đà Nẵng. Hãng Hàng không VNA cũng nhận định, vết cứa trên lốp do vật ngoại lai cắt phải.
Lốp số 1 của càng chính bên trái máy bay bị "xịt lốp". Ảnh: NLĐ |
Sự cố trên được phát hiện khi tổ bay và trung tâm điều hành mặt đất của VNA phát hiện mất áp suất lốp số 1 của càng chính bên trái khi tàu bay rời sân bay Đà Nẵng được 30 phút.
Sự cố lập tức được thông báo cho các đơn vị liên quan. Ngay sau đó, tất cả các lực lượng của ngành GTVT, công an và quân đội cùng bàn phương án xử lý.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh kể lại: Ban đầu, tổ bay nhận định phải trải bọt để hạ cánh. Tuy nhiên, sau khi trao đổi kỹ, Cục Hàng không nhận định: Nếu còn một lốp vẫn hạ được theo cách thông thường (mỗi bên càng có 2 lốp).
Để chắc chắn, lực lượng xử lý sự cố yêu cầu máy hạ thấp độ cao để quan sát lốp trực tiếp bằng ống nhòm. Sau khi chắc chắn có thể hạ cánh không cần bọt, máy bay được chỉ định xả bớt nhiên liệu (để làm nhẹ máy bay) ở vùng trời tỉnh Hà Nam rồi quay lại Nội Bài hạ cánh an toàn.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, phương án hạ cánh thông thường này đảm bảo an toàn hơn so với rải bọt (máy bay có thể bị trượt ra khỏi đường bằng) và không ảnh hưởng lịch bay (sau khi rải bọt, đường băng phải rửa mới có thể bay lại).
Phó Tổng GĐ Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết: Nhằm tránh trường hợp khách hoảng loạn, thông tin về sự cố, quá trình xử lý sự cố được giấu kín với khách đến trước khi máy bay hạ cánh.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.