Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay có ưu điểm nổi bật về hiệu suất và tốc độ. Ở các giải đua xe lớn trên thế giới đều sử dụng loại xe này.
Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam như: Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner… Dưới đây là một số lưu ý cho người người mới tập đi xe côn tay:
1. Cách bóp côn
Lưu ý đầu tiên là khi bóp côn nên bóp thật nhanh và nhả ra từ từ, nếu nhả quá quá nhanh thì xe sẽ bị giật hoặc nhả quá chậm thì xe sẽ bị mất đà và chết máy. Câu cửa miệng cần nhớ đó là “côn ra thì ga vào” khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.
2. Điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ
Khi chạy với vận tốc nào thì bạn nên đi với cấp số đó, xe đi với vận tốc càng chậm thì ta đi với số càng nhỏ và ngược lại
Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số, cụ thể là:
+ 0 – 10 km/h đi số 1
+ 10 – 30 km/h đi số 2
+ 30 – 50 km/h đi số 3
+ 50 – 80 km/h đi số 4
+ Cao hơn thì sử dụng số 5 và số 6 tùy mẫu xe.
Một điều cần nhớ về cấu trúc của hộp số xe côn tay, đa số các mẫu xe đều sử dụng số 1 khi nhấn về phía trước, các cấp số còn lại thì móc ngược về sau.
3. Kỹ thuật sang số
Để bắt đầu xuất phát ta cần đưa xe về N, sau đó nổ máy, bóp hết tay côn và nhấn về cần số về phía trước để vào số 1. Tiếp theo khi cần sang số 2, giống như khi xuất xuất ta cần bóp hết côn, sau đó móc ngược cần số về phía sau, các số tiếp theo cũng làm tương tự.
Khi xe dừng hẳn lại mà xe vẫn nổ thì ta cần chỉnh về N trước khi nhả tay côn, nếu không sẽ bị tắt máy. Ví dụ như dừng đèn đỏ, nếu xe vẫn còn số thì nên về N và nhả tay côn, nếu bạn vẫn muốn giữ số 1 thì bạn bắt buộc phải bóp tay côn để xe không bị chết máy.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.