Ngày 23/4, các nhà chức trách tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, thông báo phạt Mercedes-Benz 350 triệu nhân dân tệ (tương đương 57,1 triệu USD) và phạt các đại lý của hãng này 7,87 triệu nhân dân tệ vì chính sách độc quyền của họ đối với xe nguyên chiếc và phụ tùng ôtô.
Cục Giá tỉnh Giang Tô cho rằng Mercedes-Benz và các đại lý của hãng ở tỉnh này đã dính dáng vào một thỏa thuận độc quyền vi phạm Luật chống độc quyền của Trung Quốc.
Theo đó, từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2014, hãng xe trên đã ấn định mức giá sàn đối với các loại xe nguyên chiếc dòng Mercedes-Benz E-Class và S-Class thông qua điện thoại, thông báo miệng hay tại cuộc họp với các đại lý.
Hãng này cũng cảnh báo về việc giảm hỗ trợ đối với những đại lý không tuân thủ việc ấn định giá trên.
Mercedes-Benz còn tổ chức các cuộc họp đại lý khu vực và tham gia vào thỏa thuận ấn định giá một số phụ tùng với các đại lý ở Tô Châu từ tháng 11/2010 và với các đại lý từ Vô Tích và Nam Kinh từ tháng 1/2014.
Do Mercedes-Benz đã vi phạm các quy định về chống độc quyền, cơ quan quản lý giá cả tỉnh Giang Tô đã phạt hãng này 7% doanh thu năm 2014 của hãng tại thị trường liên quan, trong khi mức phạt của các đại lý là 1%.
Về phần mình, nhà sản xuất dòng xe hạng sang của Đức nói rằng Mercedes-Benz tôn trọng, chấp nhận những kết luận cũng như mức phạt mà cơ quan chức năng Trung Quốc đưa ra, và sẽ chấp hành ngay.
Hãng này cũng cho biết đã triển khai một loạt các biện pháp cải cách theo hướng dẫn của các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc đưa ra, đồng thời sẽ tuân thủ nghiêm ngặt những quy định có liên quan, tăng cường kiểm soát việc thực thi pháp luật và các quy định của Trung Quốc…
Đây không phải là lần đầu tiên Mercedes bị phạt vì độc quyền, hãng con của Daimler từng bị cáo buộc tương tự hồi 2008 tại thị trường Mỹ.
Các nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt đầu điều tra về hành vi độc quyền của các hãng xe và các hãng phụ tùng từ năm ngoái. Ngoài ra, các hãng công nghệ, kinh doanh, thực phẩm nước ngoài cũng bị điều tra, trong đó có việc khám xét văn phòng và áp các mức phạt “khủng”. Mức phạt kỷ lục hiện nay là 975 triệu USD dành cho Qualcomm – nhà sản xuất chip của Mỹ – vào tháng 2 vừa qua.
Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết chiến dịch này không chỉ nhằm vào các doanh nghiệp nước ngoài, mà thực hiện một cách minh bạch, thống nhất, nhằm cải thiện và làm trong sạch môi trường kinh doanh.
Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, việc thao túng giá khá phổ biến trong cộng đồng các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Theo đó, các nhà sản xuất ra hướng dẫn làm giá cho các đại lý nhằm tránh việc giảm giá bán để cạnh tranh. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Giữa năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch điều tra nhiều công ty nước ngoài về các hành vi vi phạm luật chống độc quyền. Từ đó, các công ty nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực, từ ô tô, công nghệ, đến dược phẩm và đóng gói thực phẩm đều bị thanh tra, kiểm tra; trong đó có việc khám xét văn phòng và áp các mức phạt “khủng”. Mức phạt kỷ lục hiện nay là 975 triệu USD dành cho Qualcomm – nhà sản xuất chip của Mỹ – vào tháng 2 vừa qua.
Tháng 9/2014, Chrysler và Audi đã bị phạt tổng cộng 46 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Tháng trước, Trung Quốc công bố mức phạt tổng cộng khoảng 200 triệu USD dành cho hơn 10 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô Nhật Bản.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.