Miền Trung và Tây Nguyên: Khó khăn trong duy tu, bảo dưỡng đường bộ

Tác giả: Trọng nghị

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 03/05/2018 11:14

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường bộ thuộc Cục Quản lý đường bộ III quản lý còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn nhiều bất cập.

 

DSC_0591
Công tác duy tu, bảo dưỡng đường Hồ Chí Minh

Những năm gần đây, hệ thống đường giao thông do Cục Quản lý đường bộ III quản lý không ngừng được mở rộng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực. Hiện tại, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ mà Cục Quản lý đường bộ III được giao quản lý là trên 2.436km, gồm các tuyến QL1, QL14G, QL14 (thuộc đường Hồ Chí Minh), QL19, QL19C, QL1D, QL26, QL26B, QL27C, đường Hồ Chí Minh; đường Trường Sơn Đông và hầm Hải Vân - Túy Loan qua địa bàn 10 tỉnh, thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Cục Quản lý đường bộ III đã thường xuyên cập nhật, thống kê hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực, phục vụ công tác quản lý và xây dựng kế hoạch bảo trì. Bên cạnh đó, Cục đã đề ra nhiều giải pháp tích cực để bảo trì, bảo dưỡng và hạn chế đến mức thấp nhất những hư hỏng hạ tầng giao thông. Theo đó, nhiều tuyến đường đã xóa bỏ các điểm hư hỏng cục bộ, nhiều điểm mất ATGT, lún võng trên đường, sơn kẻ mặt đường, xử lý kịp thời các hư hỏng, xuống cấp...

Mặt khác, Cục đã phối kết hợp với ngành chức năng của các tỉnh để thanh kiểm tra công tác vận tải, phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nhằm giảm thiểu tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trọng trên các tuyến đường trọng điểm của khu vực.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III, trong kế hoạch năm 2017, Cục đã triển khai quyết liệt từ đầu năm, đã chỉ đạo thực hiện công tác lập hồ sơ đầu tư xây dựng công trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, chỉ đạo thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, rà soát công tác thanh toán, quyết toán các dự án. Đến cuối năm 2017, Cục đã hoàn thành công tác nghiệm thu khối lượng và giải ngân vốn theo kế hoạch đã giao.

Theo đó, công tác quyết toán, triển khai công tác kiểm toán độc lập nhanh chóng, đến nay cơ bản hoàn thành công tác lựa chọn kiểm toán độc lập để thực hiện kiểm toán ngay các dự án của năm 2017 đã hoàn thành; đôn đốc giải ngân vốn Quỹ Bảo trì đường bộ được cấp năm 2017 đúng tiến độ.

Theo đánh giá của Cục Quản lý đường bộ III, hệ thống đường giao thông do Cục quản lý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn gặp rất nhiều khó khăn do các đợt mưa lũ năm 2017 đã gây hư hỏng nhiều tuyến quốc lộ, công tác khắc phục bước 1 đã được Cục thực hiện hoàn thành, tuy nhiên chưa hoàn chỉnh, chưa hoàn trả lại được kết cấu ban đầu của tuyến. Do vậy, Cục đề nghị Tổng cục ĐBVN tiếp tục kiên cố hóa bước 2 các vị trí hư hỏng, đồng thời cho phép điều chỉnh bổ sung khối lượng, kinh phí một số danh mục đã đề nghị trong kế hoạch năm 2018 để xử lý triệt để các hư hỏng, đảm bảo an toàn, êm thuận. Mặt khác, trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn thì hiện đã hư hỏng, đặc biệt đối với các tuyến đường bộ có lưu lượng xe ngày một lớn.

Ông Cao Xuân Giao - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết, mỗi năm kinh phí cho công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì đường bộ thường xuyên còn chậm so với thời điểm cần triển khai công việc, ảnh hưởng rất lớn đến công tác duy tu sửa chữa, không đáp ứng được những tình huống giao thông cấp bách. Chính vì vậy, việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên còn hạn chế.

Năm 2018, Cục Quản lý đường bộ III được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ tại Quyết định số 3675/QĐ-BGTVT. Tổng cục ĐBVN cũng đã có Quyết định số 151/QĐ-TCĐBVN ngày 16/01/2018 về việc cho phép chuẩn bị đầu tư sửa chữa công trình đường bộ năm 2018, hiện nay đang triển khai lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật trình duyệt.

Để khai thác hiệu quả các công trình giao thông, công tác bảo trì, duy tu phải được đầu tư đúng mức. Căn cứ tình hình triển khai thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2017 và năm 2018, Cục Quản lý đường bộ III mong muốn Tổng cục ĐBVN sớm giao kế hoạch chi năm 2018 để tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện công trình năm 2018 về công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, làm mới, để triển khai thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi, góp phần khai thác tối đa lợi ích kinh tế - xã hội của công trình giao thông mang lại

Ý kiến của bạn

Bình luận