van tai mau |
Từ tháng 6/2017, Công ty Vận tải biển Container Vinalines (Vinalines Container) mở rộng cung cấp thêm dịch vụ vận tải container đường thủy bằng sà lan tại khu vực phía Bắc, tập trung tuyến Hải Phòng - Việt Trì. Vinalines Container khai thác 02 - 3 chuyến sà lan/tuần theo hình thức vận chuyển vỏ container rỗng từ Hải Phòng tới cảng Hải Linh (Việt Trì), bố trí xe vận chuyển container bằng đường bộ để đóng hàng tại các nhà máy cách cảng Hải Linh khoảng 10km, vận chuyển container hàng từ cảng Hải Linh tới Hải Phòng để xếp tàu vào miền Trung và miền Nam.
Việc cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng sà lan tuyến Hải Phòng - Việt Trì của Vinalines Container đã mang lại những lợi ích như: Đa dạng hóa dịch vụ cung cấp tới khách hàng và giảm chi phí cho khách hàng do chi phí vận chuyển bằng sà lan từ Việt Trì về Hải Phòng thấp hơn chi phí vận chuyển bằng đường bộ. Hoạt động này cũng nhằm đẩy mạnh việc kết nối các loại phương tiện vận chuyển gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng trong chuỗi logistics; giảm áp lực cho giao thông đường bộ do một sà lan có thể chở được số lượng container lớn hơn nhiều so với vận chuyển bằng xe ô tô trên đường bộ.Vinalines Container khai thác hàng hóa vận chuyển bằng sà lan tại khu vực Việt Trì là nhóm mặt hàng gạch men chuyển vào khu vực miền Trung và miền Nam do mặt hàng này được tiêu thụ khá tốt nên có sản lượng ổn định quanh năm (ít bị ảnh hưởng bởi mùa vụ). Ngoài ra, Vinalines Container cũng đang tiếp cận thị trường hàng hóa tiềm năng khác tại khu vực này như mặt hàng phân bón, bột đá, ván bóc, ván ép…
Với năng lực và phương tiện vận tải hiện có, Vinalines Container đang đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển của các doanh nghiệp chủ hàng về mặt thời gian cũng như khối lượng vận chuyển. Tại khu vực Việt Trì, Vinalines Container đang khai thác 4 sà lan với trọng tải thực chở lần lượt là 22 teus LD (01 sà lan), 24 teus LD (01 sà lan) và 26 teus LD (02 sà lan); chở rỗng được 36 teus/sà lan. Ngoài ra, Vinalines Container còn khai thác 8 đầu kéo container phục vụ nhu cầu đóng hàng cho khách hàng tại khu vực này. Cảng tổng hợp Hải Linh thuộc loại cảng cấp 3 nằm phía bờ phải của sông Lô, chiều dài 352m, tổng diện tích kho bãi là 65.000m2. Cảng có 02 bến container, mỗi bến dài 57m, kết cấu và hệ cọc bê tông cốt thép, cao trình đỉnh +14,25m, cao trình đáy +3,70m, cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt cho hoạt động làm hàng container cũng như hàng rời.
Giá cước vận chuyển khi thuê các đội xe vận tải sử dụng dịch vụ trucking đóng hàng từ Việt Trì chuyển thẳng về Hải Phòng hiện dao động ở mức 4,3 - 4,4 triệu đồng/20 teus (bao gồm VAT). Trong khi đó, giá cước dịch vụ vận tải bằng sà lan của Vinalines Container là 3,8 triệu đồng/20 teus. Như vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 500.000 - 600.000 đồng/20 teus DC khi sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng sà lan của Vinalines Container.
Nhu cầu và sản lượng vận chuyển hàng bằng sà lan tuyến Việt Trì - Hải Phòng vẫn sẽ duy trì ổn định với sản lượng chính là mặt hàng gạch men vận chuyển vào phía Nam. Tuy nhiên, do thời điểm này bắt đầu vào mùa khô, mực nước sông cạn dẫn đến việc hoạt động của sà lan sẽ gặp nhiều khó khăn, việc xếp hàng từ Việt Trì về Hải Phòng sẽ bị ảnh hưởng tương đối về sản lượng (trung bình sẽ chỉ xếp được 18x20 teus/chuyến so với thời điểm mực nước bình thường xếp được trung bình 26 - 28x20 teus/chuyến).
Thời gian qua, Vinalines Container đã và đang áp dụng nhiều biện pháp, chính sách ưu đãi để thu hút nguồn hàng sà lan từ Việt Trì về Hải Phòng. Tuy nhiên, do hạn chế bởi yếu tố tự nhiên nên dịch vụ vận chuyển sà lan từ Việt Trì về Hải Phòng đã không thực hiện được liên tục. Các yếu tố gây ảnh hưởng đến dịch vụ sà lan phải đi qua khu vực cầu Đuống, trong khi đó tĩnh không của cầu Đuống khoảng từ 2,5 - 4m và khoảng thông thuyền giữa hai mố cầu khoảng 45m. Trong trường hợp vào mùa lũ, độ chênh mực nước giữa thượng lưu và hạ lưu rất lớn nên gây khó khăn cho tàu, thuyền qua lại. Chiều cao an toàn cho phép các sà lan mà Vinalines Container đang khai thác được lưu thông qua nút này là khoảng 6m trong khi vào mùa nước lũ, mực nước sông dâng cao, nước chảy xiết, độ cao thường chỉ đạt dưới 6m, cá biệt có khi chỉ đạt hơn 5m nên sà lan phải neo đậu ở hai đầu cầu, không được lưu thông, làm chậm kế hoạch khai thác, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ cũng như chi phí của doanh nghiệp
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.