Tự ý kết nối 3G
Không ít khách hàng của Mobifone tá hỏa khi gọi điện đến tổng đài (miễn phí) để kiểm tra các dịch vụ mà thuê bao của mình đang sử dụng thì phát hiện ra mình đang là nạn nhân của các nhà mạng mà không hề hay biết. Bằng rất nhiều “chiêu trò”, nhà mạng Mobifone tự ý đăng ký, kết nối cho “thượng đế” các dịch vụ như thông báo cuộc gọi nhỡ; nhạc chờ; quà tặng âm nhạc; gói cước truy cập mạng… mà không cần biết khách hàng có nhu cầu sử dụng hay không. Rồi sau đó, “âm thầm” trừ tiền các “thượng đế” của mình.
Phản ánh đến Báo TNVN, anh Q.H. chủ số thuê bao 090412xxxx bức xúc: “Tôi đăng ký sử dụng mạng Mobifone đã gần 20 năm rồi. Tại thời điểm ký hợp đồng với Mobifone, tôi chỉ đăng ký sử dụng dịch vụ gọi đi, nghe, nhắn tin và mở dịch vụ quốc tế. Để tiện cho công việc, tôi đề nghị mở cả 2 chiều: nộp tiền trả trước và trả sau.
Nhà mạng Mobifone tự ý đăng ký, kết nối cho “thượng đế” các dịch vụ như thông báo cuộc gọi nhỡ; nhạc chờ; quà tặng âm nhạc; gói cước truy cập mạng… (Ảnh minh họa: Internet) |
Ngoài ra, không đăng ký thêm dịch vụ nào khác. Đến tháng 2/2015, điện thoại của tôi phát sinh cước cao bất thường. Tôi bèn nộp thẻ cào từ 200.000 - 300.000 đồng để kiểm tra thì chỉ trong vòng 7- 10 ngày số tiền này bị trừ gần hết. Gọi điện lên tổng đài thắc mắc được nhân viên trả lời do tôi sử dụng các dịch vụ khác của Mobifone nên bị tính thêm tiền, trong khi tôi không hề đăng ký thêm dịch vụ nào cả”.
Anh Q.H cho biết thêm, gia đình anh có 6 người đều sử dụng 6 số điện thoại của Mobifone. Sau khi anh phát hiện số thuê bao của mình liên tục bị nhà mạng Mobifone tự ý kết nối các dịch vụ rồi trừ tiền, anh đã kiểm tra toàn bộ điện thoại của những thành viên trong gia đình thì đều phát hiện trường hợp tương tự.
Không chỉ mình anh Q.H mà trường hợp tương tự cũng xảy ra với nhiều chủ thuê bao khác của Mobifone. Đó là trường hợp của chủ thuê bao Fast connect 0120216xxxx. Mỗi tháng nhà mạng Mobifone “âm thầm” lấy đi của “thượng đế” này số tiền từ 60.000 - 100.000 đồng. Trong khi đó, chủ thuê bao này cũng không có nhu cầu sử dụng gói cước “Chuyện thầm kín” cũng như không hề đăng ký sử dụng dịch vụ này.
Mọi việc chỉ được phát hiện khi chủ thuê bao liên hệ với tổng đài Mobifone để hỏi về số cước phát sinh bất thường. Điều đáng nói, đến thời điểm khách hàng phát hiện và thắc mắc, rồi gửi khiếu nại đến Mobifone phải mất từ 3 - 5 tháng mới được giải quyết, trong thời gian đó chủ thuê bao vẫn tiếp tục bị trừ tiền oan với dịch vụ “cưỡng ép” này.
“Miễn phí” rồi “âm thầm” trừ tiền
Theo phản ánh của anh Q.H, chúng tôi tìm hiểu thêm thì được biết, hiện nay đầu số 9090 của Mobifone nhắn tin đến nhiều thuê bao với nội dung “chúc mừng” khách hàng được “hưởng” dịch vụ xem phim, tư vấn… miễn phí của nhà mạng. Sau đó, đầu số này tiếp tục nhắn tin thông báo: “Gói cước sẽ được tự động gia hạn và cước phí sử dụng là 5.000 - 10.000 đồng/7 ngày. Để hủy soạn tin theo cú pháp: huy tengoicuoc gửi 9280 hoặc truy cập http://tv.mobifone.com.vn/teen ”.
Nhưng miễn phí đâu chưa thấy, chỉ thấy sau đó tài khoản của các “thượng đế” lần lượt bị “bốc hơi”. Chẳng hạn, trường hợp của chị Vũ Ng ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội sử dụng số thuê bao 093442xxxx trả trước, mặc dù không sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng, nhưng hằng tháng chị vẫn bị nhà mạng trừ rất nhiều tiền trong tài khoản. Sau đó, chị đã tắt chức năng 3G nhưng số tiền trong tài khoản vẫn tiếp tục bị “bốc hơi”. Mỗi lần chị nộp 200.000 - 300.000 đồng nhưng chỉ dùng được 2-3 ngày đã hết tiền. Cực chẳng đã, chị phải chuyển sang dùng điện thoại “cục gạch”.
Tài khoản của các “thượng đế” Mobifone bị “bốc hơi” bởi những khoản thanh toán dịch vụ gia tăng |
Điều đáng nói, trên thực tế anh Q.H, chị Ng cũng như nhiều khách hàng hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng và cũng không nhắn tin đăng ký sử dụng dịch vụ này. Với nội dung tin nhắn như trên, các khách hàng của Mobifone cho rằng đây là tin nhắn rác, nên không quan tâm để nhắn tin hủy. Tuy nhiên, cứ đều đặn sau 7 ngày, các chủ thuê bao lại nhận được tin nhắn với nội dung thông báo gia hạn gói cước trên và đồng thời trừ tiền trong tài khoản của khách. Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây: Có bao nhiêu khách hàng bị “cưỡng ép” sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng của Mobifone mà không hề hay biết? Có hay không việc Mobifone lợi dụng chức năng và quyền hạn của mình để “móc túi” các “thượng đế” của mình?
Để làm rõ thông tin trên, phóng viên Báo TNVN đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Mobifone, tuy nhiên ông Hùng không nghe máy./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.