Một năm nữa Metro Bến Thành - Suối Tiên về đích

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 01/04/2019 09:23

Tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 62% tổng khối lượng thi công, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020 nhằm giảm áp lực giao thông đô thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 

h1

Tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020

 Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra quân thi công công trình. Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thi công từ tháng 8/2012, đến nay tuyến metro số 1 đạt 62% tổng khối lượng thi công với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động an toàn. Thời gian qua, dự án gặp nhiều khó khăn như: Hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư, sự chậm trễ bàn giao mặt bằng, ách tắc giải ngân, phối hợp thiếu đồng bộ trong quá trình thi công các gói thầu... Do đó, một số hạng mục thi công chậm hơn kế hoạch đề ra”.

“Thời gian tới, chúng tôi cùng với các nhà thầu tập trung thảo luận đề ra kế hoạch xử lý những khó khăn, phối hợp tốt hơn nữa để tập trung tăng tốc trong năm 2019; tổ chức thi công an toàn, chất lượng và đạt kế hoạch đề ra, hoàn thành 80% khối lượng dự án, trong đó gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b hoàn thành 88%, gói thầu số 2 hoàn thành 90%. Toàn tuyến metro số 1 phấn đấu hoàn thành trong năm 2020”, ông Cường cam kết.

Ngoài ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiến hành rà soát, đề xuất, tham mưu tháo gỡ các thủ tục để chuẩn hóa về pháp lý trong việc điều chỉnh lại tổng mức đầu tư các dự án. Đồng thời, Ban đã rà soát gia hạn lại thời hạn hiệp định vay, các hợp đồng với các nhà thầu; thúc đẩy tiến độ thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị của các gói thầu đã triển khai, đặc biệt là các hạng mục liên quan đến tuyến metro số 1, nhất là đường găng của dự án tại gói thầu 1a - nhà ga Bến Thành. Ban cũng tập trung giải ngân nguồn vốn cho các nhà thầu vượt qua những khó khăn hiện nay, đồng thời chuẩn bị thủ tục cho các gói thầu khác của tuyến metro số 2, metro số 5.

h2

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

 “Thời gian tới, chúng tôi sẽ dồn sức đẩy nhanh tiến độ công việc cho Công ty Vận hành khai thác tuyến metro số 1 đi vào hoạt động. Do thời gian không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc rất lớn mà đây lại là tuyến metro đầu tiên của Thành phố nên quá trình khai thác, vận hành, đảm bảo an toàn an ninh là yêu cầu hết sức nghiêm ngặt. Vì vậy, chúng tôi phải tổ chức bộ máy nhân sự cho Công ty này ngay từ bây giờ, để khi công trình từng bước đưa vào vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2020 sẽ có đủ tổ chức bộ máy nhân sự. Đồng thời, Ban tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư, làm việc với các nhà tài trợ như JICA, ADB, Keximbank... Trên cơ sở đó, các bên sẽ tiếp tục trao đổi, tìm các giải pháp để nhận được nguồn vốn tài trợ cho các dự án đường sắt đô thị”, ông Cường cho biết thêm.

Để tiến độ tuyến metro số 1 đưa vào khai thác đúng tiến độ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố phải nỗ lực thực hiện dự án, chậm nhất đến tháng 10/2020 phải vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Ý kiến của bạn

Bình luận