Một số nguyên nhân hư hỏng mặt đường bê tông nhựa phổ biến ở Nam Bộ và hướng giải quyết

Khoa học - Công nghệ 25/07/2014 14:22

TS. NGUYỄN THỐNG NHẤT ThS. NCS. TRẦN VĂN THIỆN Trường Đại học Tôn Đức Thắng Người phản biện: TS. PHẠM VĂN HÙNG


Tóm tắt: Bài báo trình bày các dạng hư hỏng phổ biến của mặt đường bê tông nhựa trên các quốc lộ ở Nam bộ. Các nguyên nhân gây dư hỏng mặt đường bê tông nhựa, trong đó lý do chính là do tải trọng vượt tải và nhiệt độ cao của mặt đường bê tông. Bài báo này chỉ ra một số chú ý trong thiết kế, xây dựng và khai thác để hạn chế những hư hỏng mặt đường bê tông nhựa khu vực Nam bộ nhằm nâng cao độ bền khai thác và hiệu quả cho mặt đường bê tông nhựa.

Abstract: The article introduces the popular forms of corruption on asphalt pavement on national highway in the Southern area. Among the reasons of the corruption on the asphalt, the main reason is from the over loading capacity and the high temperature road surface. Some petitions in designing, constructing exploitation are given with the purpose of reducing the corruption on the asphalt pavement in the Southern area and improving the life service, duration and the effectiveness of asphalt pavement.

Sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế trong những năm gần đây kéo theo tăng rất nhanh về lưu lượng và tải trọng trên đường. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa được sử dụng rộng rãi, chiếm trên 80% diện tích mặt đường ở Nam bộ và là sự lựa chọn hàng đầu khi thiết kế các công trình đường cao tốc và đường cấp cao khác. Trong thực tế, xây dựng đường ở nước ta còn một số tồn tại cần được nghiên cứu giải quyết. Trong đó, vấn đề vượt tải và nhiệt độ mặt đường là hai vấn đề cần quan tâm nhằm hạn chế nguyên nhân gây hư hỏng mặt đường ở khu vực Nam bộ.

Hiện nay, rất nhiều tuyến đường bê tông nhựa ở nước ta nói chung và khu vực Nam bộ nói riêng sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuất hiện những hiện tượng phổ biến như: Xô dồn, nứt trượt lớp mặt bê tông nhựa, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt bong bật, lún nứt cao su, gây hư hỏng nghiêm trọng mặt đường cũng như ATGT. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý giao thông và nhà xây dựng công trình.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 7/2014

Bia web

Ý kiến của bạn

Bình luận