Trong hai tháng trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam liên tục chứng kiến sự đổ bộ của những siêu xe, xe siêu sang nổi tiếng cũng như cơn sốt mua xe dung tích lớn trước ngày 1.7 - thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho nhiều dòng xe. Trào lưu “chạy thuế” này vốn không mới nhưng có vẻ còn lâu mới cũ khi mà tâm lý số đông của khách hàng cùng sự bất ổn trong chính sách thuế cho mặt hàng ôtô còn hiện hữu.
Ông T - chủ một showroom xe nhập hạng sang tại Long Biên, Hà Nội - cho biết “thị trường đang sôi động lắm” và đơn vị nhập xe nào cũng “vắt chân lên cổ” để lo thủ tục giấy tờ cho các mẫu xe mới về cảng. Ông này cho biết đã nhập cả trăm chiếc xe hạng sang thuộc nhãn Land Rover, Bentley và cả chục chiếc Ferrari đời mới và hiện đang hoàn tất thủ tục cho mấy lô xe mới cập cảng.
Sự náo nhiệt này cũng đang diễn ra ở TPHCM khi hàng loạt mẫu xe đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... liên tục về nước.
Không chỉ các showroom nhập ngoài mà các nhà phân phối chính thức hay liên doanh xe cũng rốt ráo thực hiện các đơn hàng đang xếp dài cho các dòng xe sẽ tăng giá mạnh sau ngày 1.7. Bên cạnh đó, các nhà phân phối cũng khéo léo công bố sớm mức giá mới để thúc đẩy khách hàng rút ví mua xe sớm. Theo đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, tới thời điểm hiện tại (24.6), hầu hết các đại lý của nhà phân phối này đã bán xe với giá mới áp dụng sau 1.7, đồng thời tập trung “trả nợ” xe cho rất nhiều khách hàng đặt mua để né thuế trước đó.
Từ ngày 1.7 tới, giá các dòng xe dung tích lớn, đặc biệt là xe siêu sang sẽ tăng tới vài chục tỉ đồng. Do đó, thời gian này là cơ hội để giới giàu Việt Nam thể hiện “sự chịu chơi một cách tiết kiệm”, còn với các đơn vị phân phối đây là dịp để “được ăn cả ngã về không” vì nếu kịp nhập xe chạy thuế và bán được sau 1.7 với mức giá mới, mức lợi nhuận sẽ là “siêu khủng”. Chẳng hạn, một chiếc Lexus LX570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỉ lên 7,3 tỉ đồng từ ngày 1.7. Do đó, nếu mua bán trót lọt, lợi nhuận của nhà phân phối có thể lên tới 1,7 tỉ đồng chỉ riêng cho chuyện chênh thuế mà chưa tính tới mức lợi nhuận đã có trong giá xe.
Trên thực tế, dù giá xe ở mức cao nhất khu vực và gấp tới gần 3 lần giá xe tại Mỹ nhưng nhu cầu mua xe được đánh giá là cao và sự chịu chơi của giới nhà giàu Việt Nam cũng khiến nhiều nước phải nể nên trước mỗi lần giá xe có sự biến động lớn vì chính sách thuế phí, thị trường lại được phen nháo nhào.
“Thuế phí hay thay đổi, nhu cầu có ôtô như một phương tiện che nắng mưa hay để thể hiện luôn cao và nhiều người có tâm lý số đông, không mua sợ thiệt là những yếu tố khiến thị trường xe Việt Nam luôn nóng-lạnh bất thường. Sau cuộc chạy đua lần này, thị trường xe sang chắc sẽ lại mất nhiệt cho đến khi có những biến động mới” - một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô nhận xét.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.