Máy bay siêu thanh Mỹ. |
Hình ảnh chiếc máy bay này xuất hiện được cho là tại hangar tuộc căn cứ không quân ở Palm Beach, bang Florida (Mỹ). Theo hình ảnh được công bố cho thấy, máy bay được thiết kế với 2 phi công điều khiển ngồi trước và sau, khác với kiểu 2 ghế ngồi song song như Su-24/34 hoặc oanh tạc cơ của Không quân Nga.
Báo Mỹ cho biết, chiếc máy bay là sản phẩm của Tập đoàn Lockheed Martin nghiên cứu và phát triển theo yêu cầu của Không quân Mỹ và Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tương lai (DARPA) của Lầu Năm Góc để tạo ra một nền móng siêu thanh tấn công nhanh chóng.
Máy bay được phát triển với mục tiêu chính là máy bay trinh sát, nhưng cũng có thể để giải quyết nhiệm vụ tấn công. Theo những thông số ban đầu được tiết lộ, máy bay được trang bị hai động cơ và có tốc độ bay tối đa đạt trên Mach 6, tương đương 7.200km/h.
Thành công chính của dự án được coi là tiến bộ của liên doanh giữa Skunk Work và Aerojet Rocketdyne trong vòng 7 năm để tạo ra động cơ kết hợp kép giữa động cơ tuốc bin phản lực và động cơ siêu thanh Ramjet.
Được biết, động cơ tuốc bin phản lực làm việc ở chế độ cất và hạ cánh và đảm bảo cho sự lấy đà tới tốc độ Mach 3, đủ để bắt đầu hoạt động động cơ Scramjet và tăng tốc đến tốc độ trên Mach 6.
Bí quyết chính trong trường hợp này là đảm bảo khả năng hoạt động ổn định của động cơ Scramjet trong khoảng thời gian mất lực kéo giữa vật tốc tối đa của động cơ tuốc bin phản lực (Mach 3) và vận tốc tối thiểu làm việc ổ định ban đầu của động cơ Ramjet (khoảng Mach 4).
Để có thể làm được điều này là hạ thấp ngưỡng tốc độ ổn định tối thiểu của động cơ scramjet, đương nhiên Skunk Works không tiết lộ họ đã làm điều đó như thế nào.
Khái niệm về một động cơ như thế lần đầu tiên đã được đề xuất bởi sự hợp tác phát triển của các hãng Skunk Works, Boeing, Pratt & Whitney và ATK dưới sự bảo trợ của DARPA trong chương trình thử nghiệm thiết bị bay siêu thanh HTV-3X Blackswift (đã bị huỷ bỏ vào năm 2009).
Hiện nay, Skunk Works đang tiến hành thử nghiệm trên mặt đất động cơ kết hợp kép có công suất thấp theo chương trình Facet.
Sắp tới công nghệ động cơ kép sẽ được thử nghiệm trên máy bay một động cơ đặc biệt tương tự kích thước máy bay chiến đấu F-22, sẽ bay một vài phút ở tốc độ Mach 6 hoặc nhanh hơn nữa. Nhưng hiện cả nhà sản xuất động cơ và tập đoàn Lockheed Martin chưa ấn định thời điểm cụ thể dòng máy bay siêu thanh này lần đầu cất cánh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.