Mỹ kêu gọi các nước cắt quan hệ với Bình Nhưỡng

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Chính trị 01/12/2017 06:23

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Trump yêu cầu nhà lãnh đạo Trung Quốc ngưng cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng.


trungtap_gettyimages-861806012-1_fdkc
Ông Trump đã có cuộc điện đàm với ông Tập để kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay việc cấp dầu cho Bình Nhưỡng. Ảnh FRED DUFOUR,BRENDAN SMIALOWSKI,TORU YAMANAKA/AFP/Getty Images

Bà Nikki nói rằng Hoa Kỳ không muốn có xung đột nhưng nhà nước Triều Tiên sẽ bị "hủy hoại hoàn toàn" nếu chiến tranh nổ ra.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đầu tiên trong vòng hai tháng.

Triều Tiên tuyên bố đã bắn tên lửa hôm 29/11 đạt được độ cao khoảng 4.475km - hơn 10 lần chiều cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế. Tên lửa này mang một đầu đạn hạt nhân có khả năng quay trở lại bầu khí quyển của trái đất.

Tuyên bố của Triều Tiên chưa được chứng minh, và các chuyên gia nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng có thể làm chủ được công nghệ tối tân này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mô tả vụ phóng này "hoàn hảo" và là "bước đột phá".

Vụ thử này - một trong số vài vụ thử năm nay - bị cộng đồng quốc tế lên án và khiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn.

Bà Haley cảnh báo việc "tiếp tục những hành động hung hăng" chỉ gây thêm bất ổn cho khu vực.

"Chúng ta cần Trung Quốc hành động nhiều hơn," bà nói. "Tổng thống Trump đã gọi điện cho Chủ tịch Tập sáng hôm nay và nói với rằng đây là lúc Trung Quốc phải ngưng ngay việc cung cấp dầu cho Triều Tiên."

Sáng 29/11, Nhà Trắng cho biết ông Trump điện đàm với Tập Cận Bình, kêu gọi ông nay "sử dụng sức ảnh hưởng để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt những hành động khiêu khích và trở lại con đường phi hạt nhân hóa".

Ông Tập trả lời ông Trump rằng "mục tiêu không đổi của Bắc Kinh là duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", Tân Hoa Xã cho biết.

Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, đồng thời là đối tác thương mại quan trọng nhất. Hai nước có chung đường biên giới.

Các chuyên gia nói Washington có thể nằm trong tầm phóng của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), dù Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được nước này đã đạt được mục tiêu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Hwasong-15, được mô tả là "mạnh nhất" của Triều Tiên, được phóng lên hôm thứ Tư.

Tên lửa này rơi xuống vùng biển Nhật Bản nhưng đã bay cao hơn bất kỳ tên lửa nào khác mà Triều Tiên đã phóng thử trước đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận