Mỹ ''trả giá'' vì chục tỷ USD từ sinh viên Trung Quốc

31/05/2016 04:56

1/3 lượng sinh viên nước ngoài theo học ở Mỹ đều là người Trung Quốc, với chi phí hơn chục tỷ USD, vì vậy sinh ra sự gian lận trong thi cử.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế, hơn 760.000 sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ, một phần ba trong số này đến từ Trung Quốc. Số liệu thống kê năm 2014, cho thấy sinh viên Trung Quốc chi khoảng 10 tỷ USD tiền học phí và các khoản khác khi sống tại Mỹ. Chi phí cho một người tốn khoảng 50.000 USD/năm.

Chỉ riêng trong năm học 2013 - 2014, có đến 274.439 sinh viên Trung Quốc bước chân vào các trường đại học Mỹ, tăng 16% so với năm trước đó. Chuyên ngành phổ biến nhất mà sinh viên Trung Quốc chọn học ở Mỹ là kinh doanh và quản lý.

Tính đến năm 2014, sinh viên Trung Quốc chiếm 31% sinh viên quốc tế ở Mỹ và đóng góp khoảng 22 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ năm 2014.

Thế nhưng, tại Đại học Iowa, một trong những trường đại học công lớn nhất vùng Trung Tây Mỹ, cho biết đang điều tra ít nhất 30 sinh viên bị nghi ngờ gian lận. Ba nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết con số bị điều tra có thể cao hơn gấp 2-3 lần.

thidh-kho-khan-sinh-vien-trung-quoc-huong-toi-giac
Khoảng 761.000 sinh viên nước ngoài đang học tập ở Mỹ, trong đó 1/3 đến từ Trung Quốc

Người phát ngôn của trường từ chối tiết lộ tên hay quốc tịch của sinh viên vì căn cứ theo luật. Tuy nhiên theo các nguồn tin, hầu hết những trường hợp này đều mang quốc tịch Trung Quốc. Họ bị cáo buộc gian lận trong ít nhất 3 khoá học trực tuyến. Ba sinh viên đã thừa nhận họ thuê các công ty của Trung Quốc làm bài thi hộ.

Các công ty sẽ viết bài tiểu luận, làm hộ bài tập về nhà, thậm chí là bài thi cho khách hàng. Tất cả với giá khoảng 1.000 USD/khóa học (hơn 22 triệu đồng). Với hàng chục sinh viên Trung Quốc tại Đại học Iowa, lời mời quảng cáo này dường như không thể cưỡng lại.

Ông Terry Crawford, người điều hành một dịch vụ phỏng vấn qua video có tên là Initialview nhận định: “Khi quá nhiều sinh viên Trung Quốc muốn học tập ở Mỹ, thì việc những hành vi gian lận ngày một lan rộng ở đây là điều hết sức tự nhiên. Bởi vì, thuê người thi hộ đã trở thành một thực tế phổ biến ở Trung Quốc trong một thời gian dài".

Không chỉ dừng lại ở Iowa, dịch vụ hỗ trợ sinh viên châu Á còn lan rộng ra nhiều vùng khác. Học kỳ này, sinh viên tại Đại học Washington, Alabama và Pennsylvania, nhận được quảng cáo bằng tiếng Trung qua email từ các hãng vô danh.

Trong đó, họ ghi rõ sinh viên có thể nâng điểm trung bình và tốt nghiệp sớm nếu họ thuê người đi học hộ hoặc làm bài luận. Quảng cáo đồng thời đảm bảo sẽ trả lại tiền nếu sinh viên không đạt điểm A.

Một sinh viên Trung Quốc cho biết, Dịch vụ sinh viên Quốc tế IU đã nhận làm bài thi giữa kỳ cho cô với giá 1.200USD. Một sinh viên khác bị bắt vì gian lận thừa nhận đã thuê công ty Fanyi Translation hay Fanyi Creation Translation với giá 1.400 USD cho kỳ thi giữa kỳ.

Công ty này chuyên viết bài luận cho sinh viên và đảm bảo chất lượng bài viết vì có nhân viên là người nói tiếng Anh bản xứ. Fanyi tính giá khác nhau cho dịch vụ “đánh bóng” một bài viết hoặc viết theo kiểu hàng đặt trước.

Bằng cách khai thác nhu cầu học ngày càng lớn của học sinh Trung Quốc và mong muốn thu lợi nhuận từ sinh viên nước ngoài của các trường đại học Mỹ, các công ty ngày càng làm ăn phát đạt.

Không chỉ ở Mỹ, tháng 1/2016, tờ Guardian đưa tin, từ năm 2012 đến nay, theo số liệu của chính phủ Anh thì số lượng sinh viên quốc tế không thuộc Liên minh châu Âu (EU) gian lận trong thi cử đã tăng lên 4 lần so với trước đây.

Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, các trường Đại học ở Anh bắt gần 50.000 sinh viên gian lận trong thi cử, sinh viên Trung Quốc chiếm đa số.

Ý kiến của bạn

Bình luận