Nhận nhiệm vụ từ phi đội VAW-125 “Tigertails” (đuôi hổ) thuộc phi đoàn không quân tầu sân bay số 1 Mỹ (đóng căn cứ tại căn cứ Không –Hải quân Norfolk, Virginia), E-2D sẽ bắt đầu chuyến viễn chinh thế giới để thực hiện các hoạt động trong khu vực Hạm đội 5, 6 và 7 của Mỹ.
Hạm đội 5 của Mỹ thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm, hiện đang tham gia Chiến dịch nhổ tận gốc (Operation Inherent Resolve) chống lại các phiên quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tại Iraq và Syria.
Từng có tin tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ được điều tới hỗ trợ chiến dịch này.
Giám đốc phát triển kinh doanh của chương trình E-2 Tập đoàn Northrop Grumman cho biết tại Hội nghị Quản lý chiến trường ISR (tình báo, giám sát và do thám) và C2 (chỉ huy và điều khiển) tổ chức ở Luân Đôn (Anh), phi đội E-2D cũng đang sẵn sàng nhận nhiệm vụ và có thể sẽ được triển khai trên chiêc tàu sân bay tiếp theo.
Northrop đang chuẩn bị bàn giao chiếc E-2D thứ 17 cho Hải quân Mỹ trong thời gian các tuần tới.
E-2D là biến thể cải tiến của các máy bay AEW&C trước đây, được trang bị ra đa APY-9 đầy mạnh mẽ, cùng với các hệ thống bay mới, buồng lái kính.
Northrop cũng đang đầu tư phát triển tính năng “cánh ướt” cho E-2D nhằm bổ sung nhiên liệu mang theo, giúp E-2D tăng tầm xa hoạt động từ 5 lên 8 giờ.
E-2D “cánh ướt” sẽ phục vụ hoat động trên mặt đất, Hải quân Mỹ không yêu cầu tính năng này.
Thay vào đó, họ muốn ở E-2D được phát triển khả năng tiếp liệu trên không dự kiến sẽ được triển khai vào giữa năm 2015, hoàn thiện vào năm 2020.
Tổng cộng sẽ có 26 chiếc E-2D được bàn giao theo giai đoạn tới năm tài khóa 2018, trong đó 5 chiếc sẽ được bàn giao một năm, riêng năm 2015 sẽ là 6 chiếc.Tới năm 2027, phi đội E-2D Mỹ có thể lên tới 75 chiếc với toàn năng hoạt động.
Hiện Nhật Bản cũng tỏ ý muốn sở hữu E-2D, nhưng số lượng cụ thể chưa được công bố. Nguồn tin cho biết, Hải quân Mỹ sẽ cho phép xuất khẩu E-2D tới “nhiều nước”.
Cũng giống như máy bay “Hawkeye” E2-C, máy bay cảnh báo sớm “Advanced Hawkeye” E2-D được chế tạo có thời gian sử dụng trong vài chục năm và đều có thể tiến hành nâng cấp với các công nghệ tiên tiến.
Máy bay E-2D là phiên bản mới nhất của thế hệ E-2. Phiên bản trước đó của E-2D gồm các đời như E-2A, E-2B và E-2C. Hiện nay, Mỹ đang phát triển phiên bản E-2D, đã cho ra đời 2 chiếc đầu tiên là “Delta One” và “Delta Two” và đã thử nghiệm thành công.
Phiên bản máy bay E-2D được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại và công nghệ điện tử hàng không mới nhất hiện nay.
(Theo Tiền Phong online/Flight Global)
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.