Na Uy thử nghiệm thành công máy bay điện đầu tiên

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/06/2018 16:34

Na Uy dự định trở thành nước đi đầu về máy bay điện và sử dụng loại phương tiện này cho các chuyến bay nội địa đến năm 2040.

 

may-bay-Alpha-Electro-G2 (1)

Máy bay có hai chỗ ngồi và được sản xuất tại Slovenia.

Alpha Electro G2, máy bay điện đầu tiên của Na Uy, cất cánh tại sân bay Oslo hôm 18/6, theo Xinhua. Máy bay có hai chỗ ngồi và được sản xuất tại Slovenia. Chuyến bay thử nghiệm do Dag Falk-Petersen, CEO công ty Avinor, làm phi công và Bộ trưởng Bộ Giao thông và Liên lạc Na Uy Ketil Solvik-Olsen làm hành khách.

"Chính phủ Na Uy giao cho Avinor nhiệm vụ phát triển chương trình tạo đà cho việc đưa máy bay điện vào hàng không thương mại. Việc có mặt trên chuyến bay này và chứng kiến sự phát triển của ngành hàng không là một trải nghiệm tuyệt vời", Solvik-Olsen chia sẻ.

Avinor đang làm việc với các đối tác để góp phần đưa Na Uy trở thành quốc gia hàng đầu về máy bay điện. Dự án được chính phủ tài trợ. Một số đối tác trong dự án gồm hãng hàng không Wideroe, Scandinavian Airlines và tổ chức môi trường ZERO.

Mục tiêu dự án là đưa Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên có máy bay điện chiếm thị phần lớn và sử dụng chúng cho các chuyến bay nội địa đến năm 2040. "Tại Avinor, chúng tôi muốn chứng minh máy bay điện đã sẵn sàng trên thị trường, cũng như giúp đưa Na Uy trở thành nước tiên phong về hàng không điện giống như cách đi tiên phong về ôtô điện", Falk-Petersen cho biết.

"Bên cạnh các biện pháp tiết kiệm năng lượng, việc hiện đại hóa máy bay và đưa máy bay chạy bằng điện hay nhiên liệu sinh học vào sử dụng có thể giúp giảm lượng khí nhà kính thải ra từ phương tiện hàng không Na Uy trong những thập kỷ tới", ông nói thêm. Avinor dự định không thu phí hạ cánh với máy bay điện nhẹ và cho phép sạc miễn phí đến năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận