Năm 2019 sẽ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/08/2018 15:18

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát tất cả công tác giải phóng mặt bằng để đầu 2019 nâng cấp, mở rộng QL53 tỉnh Trà Vinh.

h
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại Trà Vinh.

Ngày 11/8 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Trà Vinh về các dự án giao thông trên địa bàn.  Ông Trần Trí Dũng, Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh cảm ơn thời gian qua Bộ GTVT đã quan tâm sâu sát cùng với địa phương triển khai đầu tư, giải quyết nhiều dự án giao thông. Từ khi cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng tình hình kinh tế địa phương phát triển rất mạnh. Trà Vinh có nhiều tiềm năng giao thông rất lớn trong đó có 4 quốc lộ đi qua, có đường biển, 2 tuyến sông lớn (sông Tiền, sông Hậu) nhưng chưa được đầu tư khai thác hiệu quả. Rất mong Bộ GTVT sớm triển khai đầu tư nâng cấp QL53 bởi tuyến đường rất quan trọng thu hút các nhà đầu tư, phát triển vận tải và du lịch. Bộ cần bố trí nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ lắp cống thoát nước, vá ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn”.

Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Ban quản lý dự án Hàng hải thực hiện việc thu hồi và đền bù toàn bộ diện tích trong phạm vi đã cắm mốc ghi  nhận sạt lở 15m từ cọc giải phóng mặt bằng vào phía trong dọc bờ kênh Quan Chánh Bố và dọc Kênh Xáng với tổng kinh phí là 64,069 tỷ đồng. Trong đó kinh phí GPMB đoạn địa bàn huyện Duyên Hải từ km12 – Km18 (2 bên) khoảng 31,132 tỷ đồng, đoạn địa bàn huyện Trà Cú từ Km14 – Km18 khoảng 20.687 tỷ đồng và đoạn sông Kênh Xáng khoảng 12,25 tỷ đồng. Hiện nay các hộ dân có đất bị sạt lở từ khi thực hiện dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu yêu cầu phải nhận được phần kinh phí bồi thường phần đất bị sạt lở, gây cản trở trong việc thực hiện kế hoạch duy tu, nạo vét luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Bộ GTVT xem xét nhu cầu giải ngân cho tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng luồng tàu với kinh phí 101.381 tỷ đồng.

h1
Ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nêu kiến nghị tới Bộ GTVT.

Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng sử dụng nguồn vốn của dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (trong nguồn vốn của dự án còn lại 235,225 tỷ đồng được phép kéo dài để thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 của dự án) đồng thời sớm trí bố kinh phí để tiến hành chi trả cho các hộ dân bị thiệt hại do sạt lở.

Trà Vinh đã lập xong hồ sơ đề án  “Đánh giá và đề xuất giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông trong khu vực 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải. Bộ GTVT xem xét, có ý kiến thẩm định đề án để địa phương tổng hợp, sớm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Kiến nghị Bộ GTVT khi thực hiện đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn (Km67 – Km 114) cần xem xét đến việc xây dựng tuyến tránh QL53 qua thành phố Trà Vinh. Bến cảng tổng hợp Định An là công trình trọng điểm của tỉnh để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, phê duyệt để dự án đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc ý kiến cho 4 xã đảo là do tỉnh chậm lập hồ sơ dự án. QL53 đã được phê duyệt triển khai mặt bằng đã xong, đề nghị tỉnh chỉ đạo Ban giải phóng mặt bằng phối hợp với các cơ quan của Bộ xuống đo vẽ, rà soát và báo cáo lại toàn bộ để đấu thầu lại sớm triển khai. Dự án Kênh Quan Chánh Bố giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành xong, tàu đưa vào chạy rất tốt, đảm bảo đúng theo quy định.

h3
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đầu năm 2019 sẽ khởi công nâng cấp, mở rộng QL53.

Trước những kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Dự án 4 xã đảo nên đưa vào đánh giá toàn diện tình hình sạt, lở để có những cơ chế kịp thời cho các hộ dân. Ngoài việc miễn phí cho người dân qua phà, cũng phải xem xét hỗ trợ hạ tầng để phục vụ người dân đi lại thuận tiện, đỡ tốn kém. QL53 nguồn vốn đã có (800 tỷ) cần triển khai ngay, Ban quản lý dự án 7 phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tỉnh Trà Vinh rà soát tất cả công tác giải phóng mặt bằng xem có gì phát sinh không, để khi triển khai thực hiện không còn vướng mắc chuẩn bị sẵn sàng đầu năm 2019 triển khai thực hiện".

Dự án Kênh Quan Chánh Bố cần lập dự án hoàn chỉnh, Ban hàng hải cần thành lập ngay văn phòng tại Trà Vinh để phối hợp với địa phương chuẩn bị cho giai đoạn 2 tiến hành rà soát toàn bộ những điểm sạt, lở ở vị trí nào để có giải pháp xử lý, giải quyết căng cơ. Bộ trưởng yêu cầu khi triển khai giai đoạn 2 cần ưu tiên việc chống sạt lở, làm khu vực quay tránh tàu và hệ thống thiết bị giám sát điều khiển tự động. Cục hàng hải Việt Nam cần quan tâm đến hoạt động các bến phà tại luồng sông Hậu để xem xét bố trí đảm bảo an toàn tuyệt đối, không xảy ra những vụ tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận