Nam Định:Vượt “bão Covid” đảm bảo tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
Đường bộ 18/11/2021 14:56

Là một trong những dự án trọng điểm vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định luôn được chú trọng triển khai theo kế hoạch.


Image-1
Cận cảnh thi công tuyến đường ven biển

Nỗ lực vượt khó

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, dự án này có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã và đang tiếp tục được triển khai rốt ráo.

Ông Đinh Văn Phương – Giám đốc Ban QLDA xây dựng tỉnh Nam Định cho biết hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cũng đang gặp một số khó khăn như do đặc thù các công trình giao thông trải dài theo tuyến, qua nhiều địa phương và nhiều cộng động dân cư khác nhau. Hướng tuyến và phạm vi giải phóng mặt bằng chỉ được quyết định chi tiết, rõ ràng trong quyết định phê duyệt dự án hoặc phê duyệt thiết kế kỹ thuật/thiết kế Bản vẽ thi công nhưng trong quá trình thực hiện có thể có những vướng mắc cần thiết phải điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng, do đó việc tách thành một dự án giải phóng mặt bằng riêng biệt theo Luật đầu tư công khó thực hiện và việc triển khai phối hợp dự án GPMB và dự án đầu tư xây dựng công trình rất khó khăn và phức tạp, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

“Trong quá trình triển khai thực hiện, Chủ đầu tư tuân thủ các quy định của pháp luật đầu tư xây dựng và luật đất đai, các hướng dẫn về GPMB của UBND tỉnh Nam Định. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ thể GPMB trong từng công tác cụ thể để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng phù hợp với tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án”, ông Phương cho biết.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, để gỡ khó cho công tác GPMB, đảm bảo tiến độ đề ra thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có cơ chế cho địa phương tách riêng nội dung Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thành Tiểu dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng tạo thuận lợi cho tổ chức thực hiện cũng như thanh quyết toán vốn đầu tư, đặc biệt với các công trình giao thông. Và cần phân biệt rõ Chủ đầu tư dự án và tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trách nhiệm của các chủ thể trên khi phối hợp thực hiện dự án cũng như trách nhiệm độc lập của Tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện dự án.

Vừa đảm bảo chống dịch vừa thi công

Dự án trọng điểm này bao gồm 2 gói thầu. Cụ thể, Gói thầu số 1 ( Km0-:-Km31+500) đã được khởi công thi công xây dựng tháng 9/2020. Hiện nay đang tiến hành thi công các hạng mục nền đường và cống thuỷ lợi trên toàn tuyến huyện Giao Thuỷ và triển khai thi công nền đường, cống thuỷ lợi những vị trí có mặt bằng huyện Hải Hậu. Giá trị khởi công thi công xây dựng ước đạt 450 tỷ đồng/963 tỷ đồng đạt 46%. Khối lượng thi công cụ thể cho tới nay là đào khuôn đường đạt 76,6%, đắp cát K95 đạt 73,7%, đắp cát K98 đạt 62,8%. Đá thải đạt 59,8%. Đang thi công các giải pháp xử lý nền các đoạn có sử lý nền yếu như bấc thấm, đóng cọc tre, đang thi công 64/71 cống hộp trên tuyến. Đã bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm không phải sử lý nền yếu.

Còn Gói thầu số 2 (từ Km31+500 đến cuối tuyến) đã thực hiện các công việc chuẩn bị để triển khai thi công xây dựng công trình và bắt đầu tổ chức thi công từ ngày 04/10/2021.

Cũng theo ông Phương, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Nam Định như hiện nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định xác định phòng chống dịch bệnh covid-19 là nghĩa vụ và trách nhiệm của Chủ đầu tư, của các chủ thể tham gia triển khai dự án, của người lao động và của toàn xã hội. Việc duy trì các hoạt động sản xuất, thi công xây dựng theo đúng tiến độ và đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, đã được Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định giao.

Theo đó, để vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ thi công, Ban QLDA đầu tư xây dựng đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND Tỉnh Nam Định về tình hình và biện pháp phòng chống covid -19 theo từng giai đoạn: Tuân thủ và Triển khai thực hiện ngay, nghiêm túc các chỉ đạo, giải pháp của các cấp, các ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch covid – 19.

Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đã thành lập ban chỉ đạo an toàn Covid, trong đó thành viên ban chỉ đạo là các nhân sự chủ chốt, giám đốc dự án. Đồng thời Ban đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị thi công, giám sát tại hiện trường triển khai một số nội dung như: Nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tại các hiện trường thi công các dự án để đảm bảo mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh Covid -19, vừa đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc an toàn cho người lao động tại công trường xây dựng, hạn chế tác động của dịch bệnh đối với quá trình thi công dự án.

Thành lập tổ công tác phụ trách phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại hiện trường phù hợp với quy mô, đặc điểm nhiệm vụ thi công tại hiện trường. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên tổ công tác và công khai số điện thoại để liên lạc. Đảm bảo duy trì các điều kiện an toàn để thi công trên công trình. Chủ động rà soát các đối tượng làm việc tại hiện trường để sẵn sàng truy vết khi có đối tượng liên quan đến F0, F1, F2. Triển khai các quy định hướng dẫn phòng chống dịch trên công trường, tổ chức tuyên truyền, cho người lao động về các quy định, biện pháp phòng chống dịch Covid – 19.

Tại công trường, Ban cũng kiểm soát chặt chẽ người ra vào công trường, phân công công việc khoa học, bố trí sinh hoạt tại lán trại công trường phù hợp, nhằm hạn chế việc di chuyển ra khỏi công trường của cán bộ kỹ thuật, công nhân hoặc di chuyển qua nhiều địa bàn trên công trường. Tập trung thi công các hạng mục sử dụng ít lao động phổ thông: như thi công nền yếu, gia tải nền đường, đắp chờ lún,... Tăng cường sử dụng máy móc thiết bị thi công trong các công việc hạng mục thi công, nhằm hạn chế số lượng nhân công lao động trực tiếp tại công trường.

Đặc biệt phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, đơn vị quản lý vận tải trong quá trình vận chuyển nguyên liệu, vật liệu để phục vụ thi công. Đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình cung ứng vật tư, vật liệu và phối hợp chặt chẽ với nhà thầu và chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi sảy ra dịch hoặc có các trường hợp bị dương tính, F1, F2.

“Cho đến thời điểm hiện nay, các dự án, công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và làm tốt công tác phòng chống dịch, chưa có trường hợp nào dương tính với Covid – 19”, ông Đinh Văn Phương khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận