Nâng công suất khai thác mỏ cát sông Tiền phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/09/2024 18:42

Mỏ cát thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp trên sông Tiền đã được nâng công suất khai thác theo ngày để phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Ngày 17/9, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương đã nâng công suất khai thác mỏ cát trên sông Tiền phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Theo đó, mỏ cát thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp nằm trên sông Tiền, đoạn thuộc xã Tân Thuận Đông (TP. Cao Lãnh) và đoạn qua xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò) với tổng diện tích 25,31 ha. Mỏ được giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - đơn vị đang thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. 

Nâng công suất mỏ cát sông Tiền phục vụ thi công cao tốc - Ảnh 1.

Thi công trên tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Hiện nay, tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp phê duyệt trong khu mỏ là hơn 1,7 triệu m3. Trong đó, trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 1,2 triệu m3. Công suất khai thác là 1 triệu m3/năm. Sau khi được nâng công suất, hàng ngày, mỏ cát được phép khai thác tăng từ 2.778 m3 lên 3.855 m3.

Thời gian mỏ cát được nâng công suất khai thác hàng ngày bắt đầu từ tháng 9 đến hết năm 2024. Đây là mỏ cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp nâng công suất cấp cho nhà thầu và cũng là mỏ cát đầu tiên của tỉnh phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Nâng công suất mỏ cát sông Tiền phục vụ thi công cao tốc - Ảnh 2.

Nhà thầu thực hiện công tác cắm bấc thấm, gia tải nền đất yếu cho dự án

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C có trách nhiệm và giải pháp kỹ thuật khai thác an toàn, tránh gây xói lở khu vực xung quanh. Đồng thời, đơn vị đảm bảo đầy đủ hồ sơ, điều kiện, năng lực, đáp ứng việc khai thác theo quy định trước khi tiến hành khai thác. 

Các phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác phải có đăng ký, đăng kiểm theo quy định; nhà thầu khai thác phải thực hiện đầy đủ quy trình về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và lưu trữ dữ liệu, thông tin về vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi... theo đúng quy định.

Tiếp đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp phối hợp với các ngành có liên quan theo dõi, quản lý chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nguồn cát được đưa về cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Ngoài mỏ cát đã được nâng công suất, tỉnh Đồng Tháp còn cấp cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn qua địa bàn tỉnh thêm 2 mỏ cát khác. Mỏ cát thứ nhất nằm trên địa bàn TP. Hồng Ngự, mỏ cát thứ hai thuộc hai xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành). Hiện tại, hai mỏ cát này đang được nhà thầu khẩn trương khai thác và cát đã được đưa về công trường, phục vụ thi công cao tốc theo quy định.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài khoảng 27 km với tổng vốn đầu tư 7.496 tỷ đồng, được chia 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 được khởi công ngày 25/6/2023. UBND tỉnh Đồng Tháp giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư, thực hiện dự án. 

Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco trúng thầu xây dựng với thời gian thi công trong 28 tháng. Đến nay, tiến độ thi công dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt khoảng 38%.