NASA hiện thực hóa giấc mơ đưa con người ra vũ trụ

Ứng dụng 07/08/2016 05:47

Với việc tàu con thoi Dream Chaser đang chuẩn bị cho những bài kiểm tra cuối cùng, NASA đang dần hiện thực hóa những ý tưởng tưởng chừng như không thể.

 

dream-chaser

Tập đoàn Sierra Nevada hợp tác với NASA đưa tàu con thoi chở hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: Sierra Nevada Corp).

Năm 2015, Dream Chaser là một trong 5 tàu vũ trụ được NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) đầu tư với tổng trị giá lên tới 300 triệu USD, để thay thế cho chương trình tàu con thoi đã chấm dứt vào năm trước.

Theo kế hoạch, chiếc "taxi vũ trụ" này có thể vận chuyển hàng hóa và 7 phi hành gia lên trạm ISS và trở về Trái đất an toàn. Một ưu điểm khác của tàu con thoi này là nó được thiết kế để phóng bằng tên lửa Atlas, đã được NASA tin tưởng sử dụng từ năm 1957.

Chiếc Dream Chaser với vẻ ngoài khiêm tốn sẽ sớm được chuyển tới sa mạc Mojave, California nhằm thực hiện một loạt các bài kiểm tra trước khi phóng lên không trung với độ cao hơn 4,5km.

Hiếm ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, công ty từng nhận nhiều "trái đắng". Từ việc dừng bước trước SpaceX của Elon Musk và Boeing của Jim McNerney trong việc đưa phi hành gia lên ISS, đến chuyến bay thử nghiệm thất bại gây hư hỏng nặng năm 2013. Dream Chaser, đúng với tên gọi, luôn vượt qua tất cả để theo đuổi giấc mơ vũ trụ.

Mặc dù trong thời điểm hiện tại, hai hãng công nghệ nhận trách nhiệm vận chuyển hàng hóa của NASA là SpaceX và Orbital ATK đều được chính phủ tín nhiệm với những sản phẩm chất lượng. Song với công nghệ hiện đại cùng những nỗ lực không ngơi nghỉ của mình, Sierra Nevada đã thành công khi có thể thế chân hai đối thủ vào năm 2019.

Đại diện của công ty - Mark Sirangelo cho biết, chiến thắng này đã mang đến một hơi thở mới cho Sierra Nevada, mở ra một kỷ nguyên mới cho hãng. Đồng thời, bản thân Mark đặc biệt cảm thấy tự hào khi Dream Chaser được thử nghiệm ở sa mạc Mojave lịch sử, nơi chứng kiến phi công huyền thoại Chuck Yeager phá vỡ "bức tường âm thanh" và cũng là nơi phóng thành công tàu con thoi đầu tiên.

"Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi. Đó là sự tiếp nối của các di sản lâu đời ngành hàng không Mỹ, tiếp lửa cho các thế hệ mai sau".

Ý kiến của bạn

Bình luận