Nga và Hoa Kỳ hợp tác xây dựng trạm không gian quốc tế mới

Ứng dụng 30/03/2015 16:13

Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) và Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) sẽ hợp tác cùng xây dựng trạm không gian quốc tế mới, thay thế cho trạm ISS sắp hết thời hạn sử dụng (theo dự kiến trước đây là 2020, nhưng có thể sẽ kéo dài hoạt động tới năm 2024).


Trạm không gian quốc tế ISS​

Trạm không gian quốc tế ISS​

Trong hội nghị diễn ra tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan vào hôm thứ 7 vừa rồi, giám đốc Roskosmos Igor Komarov cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất rằng Roskosmos và NASA sẽ cùng nhau hợp tác nhằm xây dựng một trạm không gian quốc tế của tương lai. Đây là một sự kiện quan trọng đối với những sứ mạng không gian thực hiện trong thời gian tới.”

Ngoài ra, 2 cơ quan vũ trụ hàng đầu thế giới này còn đặt ra một mục tiêu chung dài hạn hơn là cùng nhau hợp tác trong sứ mạng sao Hỏa. Theo tiết lộ của Charles Bolden, giám đốc NASA thì 2 bên sẽ cùng nhau làm việc với các đối tác khác trên toàn cầu nhằm thực hiện các chương trình khám phá không gian trong tương lai. Bolden chia sẻ: “Phạm vi hợp tác của chúng tôi sẽ là sao Hỏa. Chúng tôi đang thảo luận để tiến tới một khung thời gian chung, nhằm tận dụng hữu hiệu nguồn lực, tài chính của cả 2 bên mà không bị trùng lắp.”

NASA cũng tuyên bố sẽ thương mại hóa các hoạt động trên không gian. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ chính thức không còn bị lệ thuộc vào các nguồn ngân sách chính phủ trong những sứ mạng trên quỹ đạo thấp”. Đồng thời, ông tiết lộ rằng NASA vẫn sẽ không từ bỏ mục tiêu quay trở lại Mặt Trăng  trong tương lai. Cụ thể, họ đang lên kế hoạch tìm kiếm các nhà đầu tư trong các dự án thăm dò Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Theo tinhte, reuters

Ý kiến của bạn

Bình luận