Boeing vừa cho hay hãng có thể ngừng sản xuất mẫu tàu bay biểu tượng 747, chiếc máy bay thân rộng thống trị bầu trời hơn bốn thập niên, đã và đang là chuyên cơ riêng của nhiều nguyên thủ.
Hơn 40 năm qua, mẫu tàu bay thân rộng Boeing 747 thống trị bầu trời, chứng kiến nhiều thay đổi trong quy định hành không và chiến lược kinh doanh của các hãng bay. Vô số cải tiến về kỹ thuật đã được tiến hành trên mẫu này trước "ngày tàn" của nó. Theo trang Business Insider, Boeing hiện sản xuất một chiếc 747 mỗi tháng, song từ tháng 9 tới đây, hãng chỉ cho ra lò một chiếc vào mỗi hai tháng.
Từ khi ra đời vào năm 1969, Boeing 747 đã thay đổi cách bay của con người. Với khả năng chuyên chở 500 hành khách đi hơn 9.600km, máy bay này cho phép các hãng hàng không khai thác nhiều điểm đến mới trong lúc vẫn có lời bằng cách giảm chi phí hoạt động cho mỗi chỗ ngồi hành khách. Năm 2005, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho ra mắt mẫu tàu bay hai tầng A380-800. Đây có lẽ là đối thủ đáng gờm nhất mà Boeing 747 từng gặp.
Gần đây, cả Boeing cùng Airbus đều đang gặp khó trong việc tìm khách hàng. Hai mẫu tàu bay "khủng" của họ bỗng chốc trở nên thiếu thực tế với các hãng hàng không khi có giá thành cao và không thực sự tiết kiệm năng lượng. Nhu cầu máy bay phản lực loại lớn cũng giảm khi quy định hàng không thay đổi.
Các chặng bay dài và xuyên đại dương thường được thực hiện bởi Boeing 747 và các mẫu khác có ba hoặc bốn động cơ cùng thân rộng, vì số lượng động cơ được cho là tỷ lệ thuận với độ an toàn. Song khi động cơ phản lực hiện đại trở nên đáng tin cậy và ít hỏng hơn, tư duy và quy định hàng không thay đổi. Vì thế, các hãng bay trở lại với loại tàu bay nhỏ hai động cơ và sử dụng nhiên liệu hiệu quả.
Khi thời đại của mẫu Boeing 787 Dreamliner nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn đang đi lên, hãy cùng nhìn lại những ngày hoàng kim của Boeing 747 - "con cưng" của nhà sản xuất Mỹ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.