Ông Nguyễn Văn Huyến – Phó Trưởng ban thường trực Ban PCLB&TKCN cho biết: Năm 2012, tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến phức tạp và bất thường, mùa mưa bão đến sớm và kết thúc muộn. Với 10 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới, trong đó bão số 1, 4, 5, 7, 8 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta gây ra mưa vừa và mưa to trên điện rộng. Cũng trong năm 2012 đã xảy ra 11 trận động đất có cường độ từ 3,3 đến 4,7 độ richter, mà tập trung chủ yếu ở huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam). Từ những tác động của thiên tai đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, xã hội, riêng đối với ngành GTVT thiên tai đã gây thiệt hại khoảng 698 tỷ đồng.
Để giảm thiểu những tác hại do thiên tai gây ra, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác PCLB&TKCN như : Ban hành các thông tư về khắc phục bão lũ và tìm kiếm cứu nạn: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải. Bộ đã ban hành đề án: “Tăng cường công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông, chống va trôi và xói điểm đen trên tuyến Đường thủy nội địa”; Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 33/2012/QĐ-TTg ngày 6/8/2012 về việc ban hành Quy chế phối hợp TKCN Hàng không dân dụng; Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN thẩm định và phê duyệt Kế hoạch khẩn nguy sân bay các cảng hàng không và 03 Kế hoạch TKCN tại miền Bắc, Trung, Nam; Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải VN trong việc triển khai phương án đàm phán vùng TKCN với các nước có liên quan như: Indonesia, Campuchia, Trung Quốc… Ban chỉ đạo PCLB&TKCN đã tham mưu cho Bộ phê duyệt kế hoạch diễn tập TKCN hàng không, hàng hải năm 2012…
Trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, công tác PCLB&TKCN năm 2012 với phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó phòng tránh là chính, do đó thiệt hại do thiên tai gây ra có phần được giảm nhẹ. Công tác ứng phó từ Bộ đến các đơn vị được thực hiện kịp thời, quyết liệt với những nội dung cụ thể trong từng tình huống thiên tai, nên đã hạn chế thiệt hại.
Bước vào năm 2013, ngành GTVT tiếp tục triển khai có hiệu quả “Chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020”. Đặc biệt là lồng gép việc giảm nhẹ thiên tai với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, đảm bảo phát triển bền vững. Tiếp tục rà soát, bổ sung chỉnh sửa và ban hành các quy chế, quy trình phối hợp việc thực hiện hoạt động TKCN để tăng cường hiệu quả hoạt động. Tiếp tục triển khai việc thực hiện Công ước về tìm kiếm cứu nạn (SAR79), tiến hành đàm phán vùng TKCN trên biển với Singapore, Campuchia, Lào, Malaysia, Trung Quốc… Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải triển khai thực hiện kế hoạch thỏa thuận TKCN trên biển giữa Việt Nam và Philippin.
Bên cạnh đó, công tác dự báo, chuẩn bị vật tư, phương tiện cho PCLB&TKCN luôn ở tư thế sẵn sàng. Các đơn vị cần kiểm tra kỹ các công trình giao thông, nhà ga, bến cảng…, dự báo trước các tình huống có thể xảy ra trên cơ sở đó đưa ra các phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Phối hợp với Văn phòng UBQG TKCN thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra tình hình hoạt động TKCN theo tinh thần Công ước SAR79 tại các Trung tâm TKCN Hàng hải và Hàng không…
Bảo Châu
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.