Ngành GTVT: Tọa đàm về cách mạng công nghiệp 4.0

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/11/2017 14:29

Tọa đàm là nơi trao đổi, nhìn nhận thực tế về cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với ngành GTVT.


7385C2AA-047E-44CD-B1D5-8C84A080250B.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tọa đàm.

Sáng 24/11, Bộ GTVT phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tọa đàm về cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cơ hội và thách thức trong ngành GTVT.

Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; ông Tom White - Tổng giám đốc Uber Việt Nam và đại diện các vụ, đơn vị, tổ chức thuộc ngành GTVT.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết chúngg ta đang sống trong thời đại biến đổi công nghệ sâu sắc chưa từng xảy ra trước kia với những đột phá công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo, robot cao cấp, Internet kết nối vạn vật, công nghệ lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn, công nghệ nano, công nghệ sinh học, công nghệ tự lái... Những tiến bộ tiên tiến trong công nghệ không chỉ cung cấp cho chúng ta các khả năng mới mà chúng còn làm thay đổi cả cách sống, cách làm việc, đi lại, giao tiếp và liên quan đến nhiều vấn đề khác trong hoạt động đời sống xã hội.

“Chính vì vậy, buổi tọa đàm hôm nay có ý nghĩa rất lớn, là nơi chia sẻ kinh nghiệm và nhận thức về tình hình phát triển của cuộc CMCN 4.0 trên thế giới, Việt Nam và trong ngành GTVT. Chúng ta có nhận biết bạn đầu các lợi thế, cơ hội, khó khăn, thách thức của Ngành nói chung và các lĩnh vực nói riêng để xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp kịp thời trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng đánh giá.

DD50D0BF-C5B8-4411-BD33-B350166D4DDD.
Thứ trưởng Nguyến Ngọc Đông đánh giá buổi tọa đàm có ý nghĩa rất lớn.

Tại Tọa đàm, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN - Bộ GTVT chia sẻ lịch sử đã trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp. Ngành GTVT ở mỗi quốc gia luôn giữ vị trí vai trò then chốt với khái niệm mạch máu giao thông và luôn là đối tượng đầu tiên, quan trọng mà các cuộc cách mạng công nghiệp hướng đến. Cách mạng 1.0 với động cơ hơi nước tạo ra các phương tiện vận tải cơ khí thay thế phương tiện thô sơ, làm thay đổi cơ bản, cách mạng về khối lượng và cự ly vận tải, hình thành tuyến đường sắt, hàng hải quốc gia và quốc tế tồn tại đến tận ngày nay.

Cách mạng Công nghiệp 2.0 là cách mạng công nghiệp hóa, tạo ra năng suất lao động cao, sản xuất khối lượng lớn đã tạo ra máy bay, ô tô, tàu cao tốc…phát triển mạnh về cả chất lượng và số luợng hình thành các tuyến cao tốc, đường bay nội địa và quốc tế. Cách mạng Công nghiệp 3.0 là cách mạng công nghệ tự động hóa và robot, làm cho hạ tầng và các phương tiện giao thông hiện đại hơn với các ứng dụng tự động hóa từng bước hướng tới giao thông thông minh.

Cách mạng Công nghệ Công nghiệp 3.0 ảnh hưởng toàn xã hội nói chung, trong đó có GTVT mà không có nhiều tính bứt phá như hai cuộc cách mạng trước đó. Tuy nhiên, GTVT luôn là ngành quản lý khai thác và sử dụng nguồn lực rất lớn của xã hội, của mỗi quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, sử dụng một lực lượng lao động phổ thông rất lớn, đây là một thách thức rất lớn khi đã và đang đối diện với Công nghiệp 4.0 diễn ra nhanh chóng hàng ngày.

Ngành GTVT cũng nằm chung trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc CMCN 4.0 có thể nhận thấy những tác động đang biến đổi sâu sắc đến nhận thức, cấu trúc, vận hành của Ngành. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, dự đoán đến năm 2025 sẽ có 21 điểm “bùng nổ” đó là những biến đổi công nghệ cụ thể sẽ định hình thế giới kỹ thuật số và siêu kết nối tương lai của chúng ta.

Trong đó, có thể kể đến các thay đổi mạnh mẽ liên quan đến Ngành như 84,1% khả năng có thể xảy ra là chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D; 79% khả năng có thể xảy ra là có 10% tổng lượng xe hơi lưu thông trên toàn cầu là xe không người lái, 67% khả năng có thể xảy ra các chuyến đi du lịch/công tác trên toàn cầu thực hiện thông qua việc chia sẻ phương tiện nhiều hơn so với dùng xe riêng; công nghệ vật liệu mới tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong xây dựng và kiến trúc như bê tông tự khôi phục, vật liệu nano, pin năng lượng mặt trời, vật liệu xanh…Thực tế cho thấy hiện nay việc kết nối vạn vật đã tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực vận tải đường bộ tại Việt Nam, mà nổi bật là mô hình Uber, Grab.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, cuộc CMCN 4.0 mở ra chắc chắn sẽ tác động đến nên kinh tế Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng nên chúng ta phải phân tích, đánh giá, nhìn nhận ra để có thể quản lý hoạt động của Ngành phát triển theo kịp với thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận