Ngành ô tô Nhật Bản chịu tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ -Trung

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/10/2019 06:22

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gián tiếp tạo nên những tác động lên ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

oto-nhat-ban_thanhnien-3_lsmh
Một số công ty Nhật Bản đã chuyển cơ sở sản xuất sang các nước Đông Nam Á, Mexico

Không liên quan trực tiếp đến nhưng ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang cảm thấy sức nóng từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo tờ The Japan Times của Nhật Bản, bất chấp việc Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thoả thuận mới về lĩnh vực thương mại tuy nhiên ngành ô tô và phụ trợ liên quan chiếm 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gần 1,38 tỉ USD mỗi năm của Nhật đã bị ảnh hưởng.

Trước đó, vào cuối tháng 9.2019, Mỹ và Nhật Bản đã tiến đến thoả thuận về việc không áp dụng các mức thuế mới đối với xe nhập khẩu từ Nhật vào Mỹ. Thoả thuận được ký giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc, bao gồm điều khoản giảm thuế nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ nhập khẩu vào Nhật. Chính phủ Nhật Bản sau đó đã bắt đầu tìm các giải pháp để xoá bỏ thuế suất 2,5% đối với ô tô Nhật nhập khẩu vào Mỹ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến trang thương mại Mỹ - Trung đang leo thang, chính phủ Mỹ xác định ô tô nhập khẩu là mối đe doạ đối với an ninh quốc gia, các hãng ô tô Nhật Bản đang lo ngại cả hai quốc gia này sẽ áp thuế cao hơn với ô tô “ngoại”, trong đó ô tô Nhật Bản cũng không ngoại lệ.

Hiện tại, ngoài việc xuất khẩu ô tô sang Mỹ và Trung Quốc, nhiều hãng ô tô Nhật Bản vẫn đang đầu tư dây chuyền sản xuất, hệ thống đại lý phân phối tại hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Mỹ). Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, Mỹ liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây cũng tạo ra mối lo cho các hãng ô tô Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại hai thị trường này.

Để giảm mức độ ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhiều nguồn tin hay một số công ty Nhật Bản đã chuyển cơ sở sản xuất sang các nước Đông Nam Á, Mexico. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, động thái này đang cho thấy nhiều bất cập và rất tốn kém cả về tiền bạc, thời gian.

Hiện tại cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng khi hai bên tiếp tục áp dụng những chính sách thuế quan đánh vào những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.

Ý kiến của bạn

Bình luận