Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô của Hyundai ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters |
Tại Hàn Quốc, Hyundai cho biết tạm ngưng sản xuất ôtô tại nhiều nhà máy vì thiếu nguồn cung linh, phụ kiện từ Trung Quốc. Nissan cũng ngừng dây chuyền nhà máy sản xuất ôtô ở Kyushu, Nhật Bản vì lí do tương tự.
Hãng xe của Pháp Renault cho biết phải tạm ngừng vận hành nhà máy ở Hàn Quốc vì cùng lý do. Trong khi tập đoàn Fiat-Chrysler lo ngại một nhà máy của hãng tại châu Âu có thể đóng cửa tạm thời trong thời gian tới nếu nguồn cung linh kiện được sản xuất bởi các công ty ở Trung Quốc, tiếp tục gián đoạn do dịch corona.
Trung Quốc hiện là quốc gia cung ứng linh, phụ kiện ôtô hàng đầu thế giới. Với quy mô lớn của ngành công nghiệp phụ trợ nước này, các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu bị ảnh hưởng do nhiều công ty sản xuất linh kiện ôtô ở đại lục tạm ngưng hoạt động vì dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Tại nước này, nhiều hãng xe như BMW, Daimler, Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM, Tesla phải tạm ngưng sản xuất từ đầu tháng 2/2020. Một vài hãng đã hoạt động trở lại.
Theo số liệu của Liên hợp quốc (UN) trong 2018, có khoảng 35 tỷ USD phụ tùng ôtô được Trung Quốc phân phối đi toàn cầu. 20 tỷ USD trong số đó xuất sang Mỹ. Số lượng linh kiện xe hơi của Trung Quốc được đưa đến các nhà máy sản xuất ôtô, số khác đến các đại lý bán lẻ.
Các nhà máy sản xuất ôtô tự động bị ảnh hưởng rõ nhất khi tình trạng thiếu linh kiện xảy ra. Một chiếc xe không thể hoàn thành việc lắp ráp kể cả khi 99% thành phần chế tạo sẵn có. "Một linh kiện bị thiếu cũng có thể kéo theo cả dây chuyền lắp ráp ôtô ngừng lại", Mike Dunne, chuyên gia trong ngành ôtô và từng là giám đốc GM Indonesia, cho biết.
Tìm kiếm sự thay thế cho việc thiếu hụt linh, phụ kiện ôtô từ Trung Quốc là điều không thực tế nếu các công ty nước này tiếp tục ngưng hoạt động. "Tất cả các hãng xe đều có kho phụ tùng dự trữ để đối phó với những trường hợp bất thường như hiện thời, nhưng sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc là quá lớn, việc bị ảnh hưởng là không thể tránh khỏi", Kristin Dziczek, phó chủ tịch một trung tâm nghiên cứu ôtô ở Mỹ, phân tích.
Nhiều hãng xe trên thế giới theo dõi sát tình dịch bệnh việm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc nhưng chưa thể đánh giá đầy đủ tác động của nó đến ngành công nghiệp toàn cầu như thế nào. "Tình trạng hiện thời rất khó đoán định", Mary Barra, CEO GM nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.