Ngày 15/7 sẽ thông tuyến đường sắt cầu Ghềnh

22/03/2016 10:05

Đánh giá thiệt hại kinh tế rất lớn sau khi cầu Ghềnh bị sập, Bộ GTVT ưu tiên chọn phương án khắc phục nhanh nhất: xây mới hai trụ và ba nhịp.

quet1-7741-1458556288
Máy quét 3D được sử dụng để phác thảo đồ họa cho phương án khắc phục sự cố. Ảnh: Phước Tuấn

Ngày 21/3, Bộ GTVT đã có buổi họp bàn với các ban ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai về phương án trục vớt và khắc phục tai nạn tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh. 

Về phương án trục vớt đoạn cầu bị sập, Cục đường thủy nội địa đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái (nhánh sông Đồng Nai) để thông tuyến chạy tàu. Hiện có hai công ty trình bày phương án trục vớt, cắt nhỏ từng khối và phương án cắt toàn bộ, cẩu đưa vào bờ. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương cho máy quét dưới lòng sông để lên đồ họa 3D nhằm tìm phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất.

"Vụ tai nạn xảy ra đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, đặc biệt là hai ngành đường sắt và đường thủy. Theo quan điểm của Bộ là chọn phương án hoàn thành sớm nhất, trong đó kiến trúc dạng vòm như cũ sẽ được quan tâm", ông Đông nói.

Về phương án khắc phục sự cố, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đề xuất 3 phương án. Thứ nhất: cải tạo, sửa chữa 110 m đoạn cầu cũ, cho lưu thông tạm. Phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3 (mất 20 ngày). Thứ hai,  xây mới hai trụ và ba nhịp cầu. Nếu thực hiện phương án này sẽ triển khai ngay sản xuất thép. Phương án 3, khôi phục nguyên hiện trạng, có cải tạo.

Tối cùng ngày, sau khi hội ý, Bộ GTVT đã quyết định chọn phương án xây mới hai trụ và ba nhịp cầu. Ngày 15/7 sẽ thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

quet-2-7137-1458556289
Độ an toàn của các mố cầu được quan tâm trong lúc bàn các phương án xây cầu. Ảnh: Phước Tuấn

Theo lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, từ chiều 21/3 sẽ giảm hai đôi tàu Thống Nhất chạy chuyển tải Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại. Ngoài ra, đơn vị sẽ dùng tàu chở khách từ ga Sài Gòn lên ga Sóng Thần (Bình Dương) rồi trung chuyển ôtô đến ga Biên Hòa. Đối với tàu hàng sẽ lên xuống ở ga Hố Nai (Đồng Nai). Tuy nhiên, hiện năng lực tại ga này chỉ được 2 đôi tàu, trong khi nhu cầu cần dỡ hàng là 7 đôi tàu.

Trong khi đó, Biên Hòa là ga nhỏ, sức chứa trung bình tiếp đón khoảng 1.000 hành khách mỗi ngày nhưng dự kiến sau sau khi cầu sập sẽ đón tiếp 3.000 khách. "Chúng tôi đang khảo sát và có phương án mở rộng tạm thời ga Biên Hòa và các ga phụ cận. Chúng tôi mong muốn khách hàng cùng đồng cảm với công ty sau tai nạn đáng tiếc vừa qua", ông Đới Sỹ Hưng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam nói.

quet-3-5302-1458557001
Công an khám nghiệm mố cầu Ghềnh. Ảnh: Phước Tuấn

Trưa 20/3, tàu kéo sà lan chở cát chạy từ TP HCM về Đồng Nai, khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một mố cầu, 2 nhịp sập xuống nước. Nhiều người chạy xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước. Nhiều lực lượng cứu hộ được triển khai để bảo vệ hiện trường, tìm kiếm người gặp nạn, trục vớt xe máy...

Tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Ngành đường sắt phải dùng xe khách chuyên chở hàng nghìn hành khách từ ga Sài Gòn lên ga Biên Hòa để di chuyển và ngược lại. Tuyến đường sông qua khu vực này cũng được phong tỏa. Bộ GTVT cho biết phải mất từ 3 đến 5 tháng mới khắc phục được sự cố.

Ý kiến của bạn

Bình luận