Ngày 30/4, sẽ đưa vào hoạt động trạm thu phí không dừng đầu tiên

Giao thông 24h 13/03/2015 16:37

Sáng 13/3, Công ty CP Tasco đã tiến hành kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tại trạm thu phí km604+700 QL1 tỉnh Quảng Bình.


Đây là khâu chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống này, dự kiến bắt đầu từ ngày 30/4 tới đây.

IMG_6364

Trạm thu phí km604+700 QL1 tỉnh Quảng Bình

Phát biểu tại Lễ kiểm thử hệ thống, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Công ty CP Tasco và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai thí nghiệm tại 3 trạm thu phí gồm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm km1813+650 đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Còn theo ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco, qua thời gian triển khai trạm thu phí không dừng, Tasco và BIDV đã mạnh dạn tìm hiểu và chuyển giao công nghệ từ Đài Loan đưa vào sử dụng thành công và đạt kết quả tốt.

Tại Lễ kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, phía Tasco cũng đưa ra 6 tình huống xe qua trạm thu phí tự động có thể xảy ra trong quá trình thu phí thực tế để chứng minh hệ thống có thể hoạt động tốt với tất cả các loại xe đang lưu thông trên các tuyến đường hiện nay.

IMG_6350

Phần mềm thu phí và kiểm soát tải trọng

Phương thức vận hành công nghệ này khá  tiện lợi và đơn giản cho người sử dụng. Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag cấp miễn phí. để dán lên kích thước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau, có thể nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào… Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Anterna sẽ phát tín hiệu đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm sữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barier sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch.

Tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, các nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có thể được kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng internet. Cho đến thời điểm này, BIDV và Tasco đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán, hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế.

IMG_6365

Đối với công nghệ cân xe cảm biến thạch anh đang được triển khai thử nghiệm, các xe đi qua hệ thống cân tự động, thông tin về tải trọng của phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường. Ngoài ra tất cả thông tin hình ảnh, dữ liệu chi tiết về tải trọng của mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Các xe quá tải theo quy định sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo. Kết quả cân hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm, góp phần tiến tới xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế – xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, công nghệ sẽ giúp nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí như in vé, trả lương công nhân vận hành… Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công.

Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Bảo Châu

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận