Nghi án hàng loạt cây xanh bị bức tử trên đường phố Sài Gòn

Xã hội 06/07/2016 17:36

Theo ghi nhận có khoảng trên 10 cây xanh trên đường phố Sài Gòn bị chết bất thường và vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Sở GTVT TP. HCM đã đề nghị UBND TP điều tra, xử lý nghiêm vụ việc xâm hại cây xanh này.

Nghi án hàng loạt cây xanh bị bức tử trê
Hàng cây me bị chết khô được trồng phía trước những bảng quảng cáo.

Khoảng nửa tháng trở lại đây, giữa hàng cây me tây xanh mướt, rợp bóng mát dọc hai bên vỉa hè trên đường Trường Sơn (đoạn gần sân bay Tân Sơn Nhất), bỗng dưng xuất hiện 6 cây bị rụng trụi lá, chỉ còn lại những cành khô trơ trọi.

Theo quan sát của chúng tôi, những cây xanh khác gần đó vẫn tươi tốt, không hề có dấu hiệu của sâu bệnh phá cây. Sự việc cây chết bất thường khiến nhiều người dân quanh đây cảm thấy khó hiểu. Bên cạnh đó, người dân còn cho biết, họ còn thỉnh thoảng phát hiện được mùi hóa chất bốc lên ở gốc cây xanh đã chết.

Khi phát hiện, người dân đã báo cơ quan chức năng đến tìm hiểu và đơn vị quản lý cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn cũng đã tiến hành xới và vun đắp đất xung quanh, đồng thời tưới rửa gốc cây nhưng vẫn không thể cứu vãn tình hình cây đã chết khô.

Một điều khiến người dân cảm thấy khó hiểu nữa là 6 cây bị chết được trồng phía trước những tấm biển quảng cáo cỡ lớn, trong khi phía sau những cây vẫn còn xanh tốt thì không còn những biển quảng cáo đó.

Bà P. (bán nước gần hàng cây) cho biết: "Trong vòng khoảng hơn nửa tháng qua người dân chúng tôi rất lo lắng khi cây xanh chết đột ngột và còn phát hiện có hóa chất nữa. Tôi cũng khó hiểu khi những tấm quảng cáo loại lớn lại nằm phía sau hàng cây chết đó. Trước đây vỉa hè này mát lắm nhờ có hàng cây che bóng mát nên người đi bộ nhiều hơn, còn bây giờ thì vắng hẳn".

Theo bà P. việc cây xanh nghi bị đầu độc chết đã khiến cho môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn khi cây xanh không còn che mát trong thời tiết nắng nóng của Sài Gòn.

2 Nghi án hàng loạt cây xanh bị bức tử tr
2 cây Sọ Khỉ trước trụ sở Liên đoàn Lao Động TP. HCM cũng đã chịu cảnh tương tự như hàng cây trên đường Trường Sơn, chết khô không rõ lý do.

Ngoài 6 cây xanh bị chết bất thường vì nghi bị đầu độc bằng hóa chất, trên một số tuyến đường như Cách Mạng Tháng 8, Bùi Thị Xuân (quận 1, TP. HCM) cũng có từ 2 - 3 cây bị chết khô, trơ trụi cành. Những cây trên 2 tuyến đường này chủ yếu là cây Sọ Khỉ với thân to cao nhưng không hiểu vì sao lại chết khô.

Liên quan đến vấn đề hàng loạt cây xanh trên phố bị chết bất thường, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Khắc Dũng - Trưởng phòng Quản lý cây xanh (Sở GTVT TP. HCM) cho biết đã có báo cáo gửi UBND TP. HCM để có những phương án xử lý.

Theo ông Dũng, đã nhận được báo cáo từ phòng quản lý cây xanh gửi lên trong đó có vấn đề phát hiện mùi hóa chất ở gốc cây bốc lên. Ngoài ra, ông Dũng cũng không ngoại từ khả năng cây bị "bức tử" vì những dấu hiệu bất thường trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận