Nghịch lý cao tốc Nội Bài- Lào Cai đầy "ổ gà", "sống trâu"

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 04/03/2022 09:37

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới nhưng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng.

DSC09171

Hiện tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuất hiện hằn lún, hư hỏng, đặc biệt là đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái (chụp ngày 1/3/2022)

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đến nay, sau gần 8 năm khai thác, tuyến đường  xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, mặt đường nhựa nhiều đoạn chạy qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng; Nhiều đoạn mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

Quan sát trên tuyến đường cho thấy: Đoạn từ Km83 - Km84; Km138 đến Km149 và Km161 đến Km169 đã xuống cấp, mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, phát sinh "ổ gà". Ở những điểm này, xuất hiện nhiều vệt lún tạo thành những máng rộng từ 50 - 60cm, có nơi lún âm xuống so với mặt đường từ 2 - 4cm, thậm chí có điểm lún sâu gần 5cm.

Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn mà còn gây nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao. 

DSC09149

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (chụp ngày 1/3/2022)

DSC09126

Những vệt hằn lún này xuất hiện cả hai chiều đi và về của cao tốc, không khác gì những cái bẫy đối với các xe lưu thông với vận tốc tối đa lên tới 100km/h (chụp ngày 1/3/2022)

DSC09134
 
DSC09139

Dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện khá nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe ở những mức độ khác nhau. Nhiều lái xe ô tô khách đi trên cung đường này cho biết, khi đi vào những đoạn mặt đường hư hỏng như vậy nếu không vững tay lái rất dễ để xe lao vào dải phân cách hoặc đi sang làn đường bên cạnh, rất nguy hiểm (chụp ngày 1/3/2022)

Theo một tài xế thường chạy trên tuyến, đường được thiết kế với tốc độ tối đa 100km/h, nhưng thực tế chỉ có thể lưu thông với tốc độ 60-70 km/h.

“Tôi lái xe tải thường xuyên qua tuyến đường này nên khá rõ vị trí nào đường xấu để biết mà làm chủ tốc độ. Có nhiều lái xe chưa quen không kịp phản ứng buộc phải lao qua những ổ gà hết sức nguy hiểm, đồng thời phương tiện cũng sẽ nhanh hư hỏng”, tài xế này nói.

Còn anh Nguyễn Thành Hưng – người cũng thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho rằng: "Dọc tuyến cao tốc, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe và hư hỏng ở những mức độ khác nhau. Trong khi đó, tuyến đường này lại có mức thu phí rất cao, như thế thật khó chấp nhận".

“Đáng chú ý, tuyến cao tốc này đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Trong khi theo tôi được biết, Bộ GTVT có quy định, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí”, anh Hưng bức xúc.

IMG_20220303_172823
 
IMG_20220303_172827
 
IMG_20220303_172822

Lún nứt, ổ gà đang xảy ra diện rộng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chụp ngày 1/3/2022)

IMG_20220303_172829

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu chủ đầu tư dự án chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí (chụp ngày 1/3/2022)

Không sửa chữa phải dừng thu phí

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, một lãnh đạo Đội TTKS cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu. Sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều đoạn ở mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

" Cục CSGT đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị VEC duy tu, bảo trì hạ tầng để đảm bảo cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn nhưng đến nay việc sửa chữa vẫn chưa được tiến hành triệt để. Trong khi đó, mật độ giao thông trên tuyến ngày càng tăng khiến những vị trí hư hỏng càng nặng thêm và làm người dân lo lắng, bức xúc", đại diện Đội TTKS cao tốc số 1 cho hay.

DSC09133

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa triệt để (chụp ngày 1/3/2022)

DSC09136
 
DSC09141
 Nhiều vị trí hư hỏng khiến vạch sơn phân làn bị mờ (chụp ngày 1/3/2022).

Liên quan đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu VEC cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu chủ đầu tư dự án chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí.

Đặc biệt, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói rõ, đơn vị khai thác tuyến đường chịu trách nhiệm trước pháp luật  khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, không được sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác duy tu, bảo trì tuyến cao tốc này vẫn chưa được thực hiện trong khi việc thu phí tại đây vẫn đều đều theo tiến độ.

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài 245 km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.

Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Ý kiến của bạn

Bình luận