Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 25/07/2022, 13:56

Nghiên cứu phương án đầu tư QL12C qua Hà Tĩnh bằng vốn địa phương

Tạp chí GTVT - Tuyến QL12C dài khoảng 90km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe.

 

Một đoạn tuyến QL12C qua Hà Tĩnh đang khai thác

Một đoạn tuyến QL12C qua Hà Tĩnh đang khai thác

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh về việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến đường QL12C Việt Nam - Lào (đoạn qua các xã Kỳ Tân, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) và QL8A (đoạn qua Thị trấn Phố Châu, Hương Sơn).

Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL12C đoạn Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến QL12C có điểm đầu tại cảng Vũng Áng, điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 90km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Tuyến QL12C đang khai thác với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.

Theo Bộ GTVT, nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên đầu tư hoàn thành các dự án chuyển tiếp, các dự án đường bộ cao tốc nên Bộ GTVT chưa thể thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng QL12C trong giai đoạn 2021 - 2025 (trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT đã cân đối 23.621 tỷ đồng  để thực hiện các các dự án).

Hiện tại, một số nhà tài trợ nước ngoài (ADB, WB...) dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu tài trợ đầu tư nâng cấp một số tuyến quốc lộ, Bộ GTVT đang rà soát một số tuyến quốc lộ có nhu cầu cấp thiết cần nâng cấp, mở rộng để làm việc với các nhà tài trợ, trong đó có tuyến QL12C đoạn từ Vũng Áng đến đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án mới đang ở giai đoạn xác lập chủ trương, chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT nên chưa thể xác định được thời điểm, quy mô đầu tư các tuyến đường. Trường hợp thống nhất được với nhà tài trợ triển khai đầu tư tuyến QL12C, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để xác định phạm vi, quy mô đầu tư tuyến đường phù hợp với nhu cầu vận tải, nguồn lực.

Tại Thông báo 201 ngày 11/7/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có nội dung Tỉnh căn cứ sự cần thiết của dự án, khả năng cân đối ngân sách địa phương để đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường từ nguồn ngân sách địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục để tỉnh tiếp nhận quản lý khai thác tuyến, thực hiện đầu tư dự án từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL8, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) dài khoảng 115 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng QL8, gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0- Km37, tỉnh Hà Tĩnh được khởi công từ năm 2010, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016; Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL8A đoạn nối QL1 cũ với QL1 mới, tỉnh Hà Tĩnh được khởi công từ năm 2017, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2019,…

Về đề nghị nâng cấp, mở rộng QL8 đoạn qua thị trấn Phố Châu, Bộ GTVT cho biết, đây là đoạn tuyến mới được Bộ GTVT hoàn thành năm 2016 trong dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0-Km37+00, tỉnh Hà Tĩnh và hiện đang khai thác bình thường.

“Do nguồn ngân sách được giao cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp, cần tập trung cho việc hoàn thành toàn bộ đoạn Km37+00 - Km85+300 đang thực hiện dở dang nên không thể xem xét bố trí cho đầu tư đoạn tuyến ngoài phạm vi dự án”, Bộ GTVT nêu rõ.

Nam Hải

Bình luận

Tin nên đọc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo hàng loạt vấn đề “nóng” của ngành GTVT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo hàng loạt vấn đề “nóng” của ngành GTVT

08/08/2022 - 14:38

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,…

Chùm ảnh: Đường Nguyễn Trãi ngày đầu tuần thế nào sau phân làn?

Chùm ảnh: Đường Nguyễn Trãi ngày đầu tuần thế nào sau phân làn?

08/08/2022 - 13:38

Sau phân làn, giờ cao điểm sáng đầu tuần trên đường Nguyễn Trãi (TP.Hà Nội), ùn ứ giao thông đã "hạ nhiệt" nhưng xung đột và lộn xộn vẫn còn.

Đề xuất xây dựng cầu Hưng Hải nối hai tỉnh Hải Dương - Hưng Yên

Đề xuất xây dựng cầu Hưng Hải nối hai tỉnh Hải Dương - Hưng Yên

08/08/2022 - 10:41

Cầu Hải Hưng vượt sông Chanh kết nối tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương, chiều dài 950m, bề rộng cầu 12m.

Vì sao chưa đầu tư mở rộng QL3 qua huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn?

Vì sao chưa đầu tư mở rộng QL3 qua huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn?

08/08/2022 - 10:26

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 2.307 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Dự án Nhổn - ga Hà Nội đang gặp 6 nhóm trở ngại lớn

Dự án Nhổn - ga Hà Nội đang gặp 6 nhóm trở ngại lớn

07/08/2022 - 18:08

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đặt mục tiêu vận hành 8,5km trên cao vào tháng 12/2022, song cần giải quyết xong 6 nhóm công việc.

Ảnh: Ngày đầu “giải cứu” đường Nguyễn Trãi, giao thông vẫn lộn xộn

Ảnh: Ngày đầu “giải cứu” đường Nguyễn Trãi, giao thông vẫn lộn xộn

06/08/2022 - 11:30

Sáng nay (6/8), Sở GTVT Hà Nội bắt đầu thí điểm phân làn phương tiện “giải cứu” ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi với 748m dải phân cách cứng.

Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

06/08/2022 - 09:17

Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu kịp thời huy động đủ nguồn lực thi công, kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ để hoàn thành đúng tiến độ.

Chùm ảnh: Diễn biến tiến độ 6 cao tốc hoàn thành năm 2023 và 2024

Chùm ảnh: Diễn biến tiến độ 6 cao tốc hoàn thành năm 2023 và 2024

06/08/2022 - 08:11

Các cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt...đang vượt nhiều khó khăn để thi công.

Đề xuất xây dựng 2 cây cầu ở Phú Thọ

Đề xuất xây dựng 2 cây cầu ở Phú Thọ

05/08/2022 - 09:52

Hai cây cầu được đề xuât xây dựng là Phong Châu và Tứ Mỹ nằm trên QL32C thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ.

Tập trung giải quyết rốt ráo những tồn tại của thu phí tự động

Tập trung giải quyết rốt ráo những tồn tại của thu phí tự động

05/08/2022 - 09:22

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, phải giải quyết mọi vấn đề tồn tại để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân.