Nghiên cứu sự làm việc của nền đường ô tô dưới mặt đường bê tông xi măng…

19/12/2014 09:22

ThS. NCS. TRẦN THỊ THU TRANG GS. TS. PHẠM CAO THĂNG Học viện Kỹ thuật Quân sự Người phản biện: PGS. TS. BÙI XUÂN CẬY TS. NGUYỄN HOÀNG LONG


Tóm tắt: Trong bài báo này, các tác giả xây dựng bài toán kết cấu mặt đường bê tông xi măng (BTXM) có khe nối bằng thép truyền lực, chịu tải trọng động bánh xe tính toán, có kể đến tình trạng lồi lõm của mặt đường, xét trường hợp bánh xe chạy sát mép ngoài của tấm (giáp lề).

Giải bài toán bằng phương pháp phần tử hữu hạn, xác định gia tốc dao động truyền qua kết cấu xuống nền đường. Trên cơ sở phân tích ảnh hưởng của gia tốc dao động này đến sức chịu tải của đất nền đường, các tác giả đưa ra các khuyến cáo thích hợp trong thiết kế và khai thác đường ô tô.

Từ khóa: Mặt đường cứng, tải trọng động bán xe, gia tốc dao động, sức chịu tải nền đường.

Abstract: In this article, the authors build the problem of concrete pavement connected by dowel bar joints try to effect dynamic axle load, taking into account the roughness of the road surface, consider the case of the wheel running close to outer edge of the plate. Solve the problem using the finite element method, determine the acceleration transmitted down the subgrade. Base on the analysing the influence of the vibration acceleration to the ground bearing capacity, the authors make the appropriate recommendations for design and operation of highways.

Keywords: Rigid pavement, dynamic axle load, vibration acceleration, sub-grade capacity.

Mặt đường BTXM có ưu điểm là cường độ và độ ổn định cao, màu sáng dễ phát hiện về ban đêm và đặc biệt là sử dụng vật liệu nội địa (cát, đá, xi măng…) nên ngày càng được sử dụng rộng rãi ở nước ta, nhất là ở những vùng có điều kiện khí hậu, thủy văn bất lợi: Đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, đường Tuần tra biên giới, các sân bay…). Chính vì vậy, việc tiếp tục hoàn thiện công tác thiết kế kết cấu mặt đường BTXM, vì thế, có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế, kỹ thuật và quản lý khai thác đường.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 12/2014

bIA 1

Ý kiến của bạn

Bình luận