Nghiên cứu thực nghiệm xác định lực căng động trong cáp hàng của cổng trục phục vụ lao lắp dầm cầu Super-T

Khoa học - Công nghệ 23/05/2014 15:49

PGS. TS. NGUYỄN VĂN VỊNH ThS. NCS. BÙI THANH DANH Trường Đại học GTVT Người phản biện : TS. NGUYỄN ĐÌNH TỨ PGS. TS. NGUYỄN BÍNH


Tóm tắt: Bài báo trình bày tóm tắt các kết quả đo đạc thực nghiệm nhằm xác định lực căng động trong một nhánh cáp của cụm tời nâng hàng trên  cổng trục lắp đặt tại xà mũ trụ cầu phục vụ lao lắp dầm cầu SUPER-T. Từ đó đưa ra các nhận xét, kết luận về qui luật thay đổi của lực căng cáp nhằm đề xuất các giải pháp kỹ thuật  để nâng cao hiệu quả khai thác thiết bị này.

 Abstract:  The paper presents briefly the experimental results to determine the dynamic tensional force in a branch of rope of electric lifting winch on the gantry crane that installed on the cap of brigde pier serving installation of SUPER-T beams. From which given the remarks and conclusions about the law of change of tensional force in the rope and then propose technical solutions to improve the mining efficiency of this equipment”. 

Cổng trục lắp đặt trên xà mũ phục vụ lao lắp dầm cầu Super-T  là một trong những thiết bị thi công chuyên dùng trong ngành xây dựng cầu. Vì vậy, việc nghiên cứu tính toán và thiết kế cũng có những đặc điểm riêng. Đối với loại cổng trục này thì cụm tời nâng hạ là cụm máy rất quan trọng, nó quyết định đến khả năng mang tải, độ an toàn khi làm việc,  tải trọng động tác dụng lên kết cấu thép. Do đó, việc nghiên cứu qui luật biến thiên cũng như các giá trị của tải trọng động phát sinh trong mỗi nhánh cáp của cụm tời nâng là rất cần thiết.  Kết quả nghiên cứu thu được sẽ giúp cho các kỹ sư, cán bộ quản lý đề ra các giải pháp kỹ thuật trong thiết kế và sử dụng hợp lý thiết bị.

Bài báo này giới thiệu các kết quả thu được khi các  tác giả tiến hành nghiên cứu thực nghiệm đo đạc lực căng trong nhánh cáp của cụm tời nâng khi làm việc ở các trạng thái khác nhau tại hiện trường. Nội dung chi tiết chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần tiếp theo

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014

Bia nho

Ý kiến của bạn

Bình luận