Motorola - "cha đẻ" điện thoại di động - rơi vào tay người Trung Quốc vào năm 2014. Ảnh: NDTV Gadgets. |
Mới đây, tỷ phú Li Shufu của hãng sản xuất ôtô Geely Trung Quốc gây chấn động với thương vụ 9 tỷ USD thâu tóm cổ phần hãng xe Đức Daimler - công ty mẹ của Mercedes Benz. Năm 2010, ông Li cũng chi 1,3 tỷ USD để giành thương hiệu ôtô danh tiếng Volvo của Thuỵ Điển từ tay Ford.
Trước ông Li, nhiều tỷ phú, lãnh đạo công ty Trung Quốc cũng từng thực hiện các thương vụ tỷ đô thâu tóm các thương hiệu có tiếng trên thế giới.
Thâu tóm Motorola từ tay Google
Năm 2014, Yang Yuanqing - Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Lenovo - gây chú ý khi quyết định thâu tóm mảng di động của Motorola từ tay Google với giá 2,9 tỷ USD nhằm bước chân vào thị trường Mỹ.
Có trong tay công nghệ và thương hiệu của Motorola - thương hiệu điện thoại di động lừng lẫy một thời - Lenovo nhanh chóng tung ra các phiên bản di động kết hợp giữa hai thương hiệu nhưng không thành công. Từ năm 2016, Lenovo khai tử thương hiệu Motorola và tuyên bố tất cả smartphone do công ty sản xuất sẽ mang tên Lenovo.
Ông Yuanqing cũng đứng sau quyết định thâu tóm mảng kinh doanh máy tính của "gã khổng lồ" Mỹ IBM vào năm 2005 trong thương vụ trị giá 1,25 tỷ USD.
Chiếm hãng bán buôn sản phẩm công nghệ lớn nhất hành tinh
Năm 2016, tập đoàn HNA Group của tỷ phú Chen Feng khiến truyền thông thế giới tốn nhiều giấy mực khi chi 6 tỷ USD mua lại Ingram Micro - hãng bán buôn sản phẩm công nghệ lớn nhất hành tinh của Mỹ và có vị thế lớn trong ngành công nghiệp IT toàn cầu.
HNA Group cũng nắm trong tay cổ phần của ngân hàng Deutsche Bank của Đức và đế chế khách sạn Hilton Worldwide Holdings của Mỹ. Ông Feng đồng sáng lập HNA Group vào năm 2000 và phát triển trở thành đế chế kinh doanh đa ngành từ hàng không, bất động sản, dịch vụ tài chính, cho tới du lịch, vận tải…
Người giàu nhất Trung Quốc đổ tiền vào Ấn Độ
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Ma Huateng - nhà sáng lập, chủ tịch đế chế công nghệ khổng lồ Tencent - công ty có vốn hoá vượt 500 tỷ USD đầu tiên của Trung Quốc, cũng được biết đến với nhiều thương vụ lớn thâu tóm startup nước ngoài đình đám để mở rộng hoạt động kinh doanh, gia tăng sự hiện diện cũng như tăng cường sức ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.
Tỷ phú Ma Huateng của Tencent. Ảnh: SCMP.
Thương vụ thâu tóm nổi bật của Tencent trong năm 2017 là khoản đầu tư 1,4 tỷ USD mua cổ phần của sàn thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ Flipkart và 1,1 tỷ USD vào startup gọi xe Ola của Ấn Độ nhằm cạnh tranh với Uber.
Trong vài năm qua, cùng với Ma Huateng, ông chủ tập đoàn Alibaba - Jack Ma, tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc - cũng không ngừng tìm cách mở rộng đế chế từ thương mại điện tử, truyền thông, thanh toán trực tuyến, dịch vụ điện toán đám mây cho đến giải trí. Chỉ trong 3 năm từ 2015 đến 2017, tập đoàn này đã chi hơn 30 tỷ USD vào các thương vụ đầu tư.
Không chỉ bành chướng tại Trung Quốc, các “xúc tu” của Alibaba còn liên tục toả ra các thị trường khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, châu Âu và cả các nước láng giềng châu Á.
Năm 2017 đánh dấu năm đầu tư ra nước ngoài mạnh nhất của tập đoàn tỷ phú Jack Ma với tổng mức vốn rót vào các startup ngoài Trung Quốc nhiều chưa từng thấy.
Tiếp nối khoản đầu tư 1,1 tỷ USD thâu tóm cổ phần trang thương mại điện tử Lazada của Rocket Internet vào tháng 8/2016, tháng 4/2017, Alibaba tiếp tục rót 1 tỷ USD nâng tỷ lệ sở hữu tại Lazada từ 51% lên 83%.
Ông chủ tập đoàn Alibaba Jack Ma. Ảnh: Fortune.
Tháng 8 cùng năm, tập đoàn này tiếp tục dẫn đầu một vòng gọi vốn trị giá 1,1 tỷ USD rót vào Tokopedia – sàn thương mại điện tử được mệnh danh là “Taobao của Indonesia”.
Thương vụ đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp Alibaba mở rộng thị phần tại Indonesia và lập liên minh thương mại điện tử Tokopedia và Lazada ở Đông Nam Á, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểu thương.
Đổ tiền vào bóng đá
Không chỉ thâu tóm các nhãn hàng, các tỷ phú Trung Quốc cũng không ngại bỏ ra hàng tỷ USD để mua cổ phần của nhiều câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng. Năm 2016, tập đoàn Suning Holdings Group của tỷ phú Zhang Jindong chi 289 triệu USD để nắm 69% cổ phần của câu lạc bộ Inter Milan của Italy. Cùng năm, đối thủ của Inter Milan là AC Milan cũng rơi vào tay một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc trong thương vụ trị giá gần 800 triệu USD.
Theo tờ Telegraph, việc phát triển thông qua thâu tóm các công ty khác tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức với tỷ lệ thất bại lên tới 60%.
Tuy nhiên, với mục tiêu mở rộng thị trường và sản phẩm, đồng thời học hỏi kinh nghiệm, các công ty Trung Quốc có tham vọng xây dựng một chuỗi các thương hiệu toàn cầu. Tờ báo Anh cũng nhận định các công ty Trung Quốc hiện nay được trang bị tốt hơn so với thế hệ trước, có khả năng quản lý những quy trình phức tạp hậu thâu tóm, sáp nhập.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.