Ngổn ngang vi phạm trên "đại công trường" tập kết cát trong lòng Tp.Đà Nẵng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 08/01/2019 11:40

Hàng trăm nghìn khối cát gối đầu nhau nằm lộ thiên trên các bãi tập kết đã và đang tồn tại những vi phạm cả năm nay trên địa bàn Phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn.


 

01
1

Vi phạm tràn lan

Theo phản ánh của người dân, PV đã tiến hành kiểm tra trên địa phận phường Hòa Quý, chỉ tính riêng tại khu vực tổ dân phố số 20, (đoạn ngã 3 Nguyễn Trọng Hợp - Võ Chí Công), tổ dân phố số 7 (trên trục đường đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa)… đã có 4 bãi tập kết cát trái phép, những quả núí cát sừng sững hàng trăm m3 "mọc" ngay bên đường, náo nhiệt buôn bán tấp nập. Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì khiến các cơ quan chức năng ở địa phương vẫn "khoanh tay" đứng nhìn vấn nạn này hoạt động công khai?!

Ông T.K.T - hộ dân nhiều năm nay trồng hoa màu trên khu vực cho biết: “Việc tập kết cát trái phép ở đây gây ảnh hưởng rất nhiều tới hoa màu của gia đình tôi. Không phải nói các anh cứ nhìn là thấy, khối lượng cát quá lớn, những luống hoa tết của gia đình luôn trong tình trạng bụi bặm phủ đầy cánh hoa, gặp trời mưa lớn, rãnh thoát nước ở vườn hoa bị cát chặn lại khiến hoa bị úng nước hư hỏng hết, người dân chúng tôi thấp cổ bé họng chỉ biết nhìn hoa màu của mình lụi tàn thôi chứ giờ biết kêu ai…?”.

Các vị trí tập kết cát trái phép không những làm ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống quanh khu vực, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, bởi các bãi cát này được tập kết ngay sát bên đường, mật độ phương tiện xe ben, xe tải cỡ lớn ra vào chở cát tập kết, đi tiêu thụ nhộn nhịp ngày đêm, trong khi đó tại các điểm này không có bất kỳ một biển báo hay cảnh giới về ATGT. 

Theo người dân ở đây, từ những ngày đầu năm 2018 cho đến nay, đã có rất nhiều kiến nghị của người dân tại các buổi họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri… Tuy nhiên, từ đó đến nay, các hoạt động tập kết cát từ Quảng Nam ra, buôn bán, đưa cát đi tiêu thụ trên địa bàn Đà Nẵng vẫn diễn ra tấp nập.

2

 

3
Hoạt động buôn bán, tập kết cát đang diễn ra giữa ban ngày tại P. Hòa Quý - Q. Ngũ Hành Sơn

Chính quyền cần mạnh tay hơn

Trước đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hiện trên địa bàn phường Hòa Quý có 8 bãi tập kết cát không đúng với quy hoạch của thành phố. Không thực hiện đúng diện tích đất được giao sử dụng tạm, không đảm bảo khoảng cách ATGT với vỉa hè các tuyến đường như: Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Ngày 29/11/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có Công văn số 2547/UBND-QLDT, yêu cầu UBND phường Hòa Quý phải thu hồi toàn bộ các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát trên địa bàn trước ngày 21/12/2018. Tuy nhiên, UBND phường Hòa Quý có đề nghị được gia hạn đến ngày 31/12/2018 là hạn cuối cùng để thực hiện thu hồi. Thế nhưng, đến thời điểm này vấn nạn trên vẫn chưa hề bị ngăn chặn mà còn có chiều hướng ngày càng gia tăng, quy mô hơn…?

Qua tìm hiểu, trong khu đô thị Hòa Quý, một "núi" cát của công ty TNHH MTV Hùng An Thông liên kết với Công ty Hoàng Ân, có địa chỉ tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, còn có hai bãi tập kết cát khủng nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và hàng loạt bãi cát tại khu vực Tổ 20, đoạn ngã 3 Nguyễn Trọng Hợp - Võ Chí Công...

Đại diện UBND Q. Ngũ Hành Sơn xác nhận về thực trạng và khẳng định nếu có sai phạm quận sẽ kiên quyết xử lý.

Trong lúc chờ đợi các cơ quan chức năng phối hợp vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng bãi tập kết cát trái phép tại Q. Ngũ Hành Sơn vẫn diễn ra công khai hàng ngày, gây ảnh hưởng đến ANTT khu vực và môi trường sống của người dân nơi đây.

Dư luận và người dân mong muốn chính quyền địa phương vào cuộc tích cực, mạnh tay hơn trước những hoạt động vi phạm pháp luật này.

08
a

 

b
Mộ phần của người đã khuất và hoa màu của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước những bãi tập kết cát  trên địa bàn P.Hòa Quý - Q. Ngũ Hành Sơn. TP Đà Nẵng
Ý kiến của bạn

Bình luận