Sân bay ngừng phát thanh, thông tin chuyến bay sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại sân bay - Ảnh: C.TRUNG |
Tin từ Vietnam Airlines cho biết nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại nhà ga trong điều kiện hạ tầng đang quá tải, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngừng phát thanh tại nhà ga (chỉ duy trì phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành) từ ngày 1-7 đối với nhà ga quốc tế (T2), và từ 1-10 đối với nhà ga nội địa (T1).
Theo đó, tất cả các thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại sân bay.
Do đó, để cập nhật các thông tin về chuyến bay, hành khách cần theo dõi các biển bảng thông tin, chỉ dẫn tại sân bay và lưu ý chủ động có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành để ra máy bay.
Thực tế hiện nay, nhiều hành khách khi đến sân bay vẫn chưa thật sự chú ý bảng thông tin điện tử về tình trạng chuyến bay, kịp thời nắm bắt thông tin khi có sự thay đổi lịch bay nên dẫn đến tình trạng... lỡ chuyến.
Thậm chí, việc loa phát thanh thông báo, hành khách cuối cùng cần nhanh chóng đến cửa khởi hành hoặc thông tin chuyến bay bị delay diễn ra liên tục. Điều này khiến tiếng ồn ở sân bay đang quá tải như Tân Sơn Nhất càng thêm trầm trọng.
Nhìn nhận của một chuyên gia hàng không, xu hướng sân bay "im lặng" trở thành xu hướng mới của hàng không và đang được nhiều sân bay trên thế giới áp dụng bằng các công nghệ hiện đại.
Theo đó, sẽ chỉ có duy nhất thông báo về các chuyến bay được phát qua loa ở các khu vực cần cửa ra máy bay, còn lại các thông báo về chuyến bay, dịch vụ... toàn bộ sẽ được hiển thị qua máy móc và một số phương tiện khác.
Do đó, việc cắt giảm thông báo bằng loa tại các sân bay là một bước đi đúng hướng. Tiếng thông báo giục hành khách cuối cùng cũng sẽ không còn cất lên nữa. Khi có ít tiếng ồn, hành khách sẽ có một không gian tĩnh lặng và thư thái hơn...
"Tuy nhiên, để hành khách thay đổi thói quen xem bảng thông tin điện tử cần phải có thời gian tuyên truyền. Do đó, theo tôi không nên thay đổi đột ngột, cần lắp thêm nhiều trang bị thông tin, nhân viên hướng dẫn trong một thời gian nhất định để thay đổi thói quen hành khách" - vị này nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.