Ô nhiễm không khí là nguyên nhân lớn thứ 4 gây tử vong sớm trên toàn cầu, trong đó các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề nhất. |
Chiến dịch Bella Mossa (tạm dịch là “việc tốt”) là đứa con tinh thần của nhà quy hoạch đô thị Marco Amadori. Kế hoạch chống ô nhiễm này nhằm làm giảm các hành trình bằng ô tô và khuyến khích mọi người sử dụng các phương tiện “xanh” thông qua các phần thưởng như bia, kem hoặc vé xem phim cho những người thực hiện các hành trình đi bộ và đi xe thân thiện với môi trường.
Người dân Bologna có thể tải một ứng dụng sử dụng GPS để ghi lại hành trình của họ. Mỗi lần đi bộ, đi xe đạp hoặc đi xe buýt sẽ giúp họ kiếm được điểm số. Điểm này sẽ được cộng dồn và có thể được sử dụng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ tại các doanh nghiệp địa phương đã đăng ký tham gia vào chiến dịch này.
Ông Marco Amadori đã chia sẻ với BBC rằng: “Hệ thống thu thập điểm không dựa trên quãng đường mà bạn đi mà chỉ dựa trên một chuyến đi đơn lẻ, vì ngay cả những chuyến đi ngắn 1km mà bạn thực hiện theo cách bền vững cũng rất quan trọng.”
Bella Mossa đã trở nên phổ biến và đã có những thảo luận về việc kéo dài thời hạn 4 tháng của sáng kiến này. Ứng dụng cho phép người dân nhập tối đa 4 chuyến đi mỗi ngày để khuyến khích họ áp dụng ý tưởng này thường xuyên và giúp quá trình đi lại trong thành phố trở nên bền vững hơn.
Hạn chế ô nhiễm không khí
Khí thải từ xe cộ đang gây hại cho môi trường và sức khỏe của chúng ta. Theo báo cáo Tình trạng không khí toàn cầu của Health Effects Institute, hơn 95% dân số thế giới đang hít thở không khí bẩn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh hô hấp, ung thư và đau tim.
Tổng số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí cao nhất là ở Trung Quốc (1,58 triệu) và Ấn Độ (1,61 triệu), một phần là do dân số đông đúc của họ.
Nhưng khi đo tỉ lệ tử vong trên 100.000 người, Afghanistan, nơi ô nhiễm không khí do đốt nguyên liệu rắn để nấu nướng và sưởi ấm, khói từ máy phát điện và khí thải xe cộ từ những con đường bị tắc nghẽn, có tình hình tồi tệ nhất.
Nhiều biện pháp nghiêm khắc hơn đã hạn chế mức độ ô nhiễm ở một số nước đã phát triển. Trung Quốc cũng đã áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn về ô nhiễm không khí trong những năm gần đây.
Số liệu của LHQ cho thấy các thành phố chỉ chiếm 3% bề mặt Trái Đất, nhưng tiêu thụ 60-80% năng lượng của thế giới và tạo ra 75% tổng lượng khí thải cacbon. Một trong những Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ là giảm tác động xấu đến môi trường của các thành phố, bao gồm ô nhiễm không khí, vào năm 2030.
Thay đổi hành vi
Ngoài áp đặt các quy định nghiêm khắc hơn đối với những đối tượng gây ô nhiễm, các nhà quy hoạch thành phố và hoạch định chính sách đang chuyển hướng sang các sáng kiến khuyến khích người dân hành xử theo cách thân thiện với môi trường hơn.
Các chương trình chia sẻ xe đạp đã xuất hiện ở nhiều thành phố để khuyến khích người lái xe để phương tiện của họ ở nhà. Năm 2018, ước tính có khoảng 18,2 triệu xe đạp được sử dụng cho mục đích công cộng trên toàn thế giới.
Bên cạnh đầu tư vào đường đi dành cho xe đạp và cơ sở hạ tầng mới, các chương trình như vậy sẽ giảm khí thải và tắc nghẽn giao thông, đồng thời cải thiện sức khỏe của người dân.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.