Người dân sử dụng nước bẩn “sao địa phương không phản ứng gì”

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 24/08/2016 09:57

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP.HCM đặt câu hỏi “người dân đang phải dùng nước bẩn mà sao các đồng chí cứ làm ngơ, không thấy phản ứng gì”.


h1
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi làm việc với huyện Bình Chánh

Chiều ngày 23/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng an ninh 8 tháng đầu năm 2016 với huyện Bình Chánh.

Báo cáo tại buổi làm việc ông Võ Văn Quận, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: “8 tháng đầu năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, ổn định, công tác đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm có sự tập trung, quyết liệt, kết quả số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm, tỷ lệ phá án cao đạt 74,03%; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân nghĩa vụ quân sự. Thu ngân sách Nhà nước đạt 83%, cao hơn mức bình quân kế hoạch…

Sau khi nghe báo cáo ông Phong đặt câu hỏi, hiện nay huyện Bình Chánh mới có 55% dân số được sử dụng nước sạch, vậy người dân đang phải dùng nước bẩn mà các đồng chí cứ im ỉm không thấy phản ứng gì. Vấn đề nóng nhất của Bình Chánh bây giờ là vi phạm xây dựng, từ đầu năm đến nay có 535 vi phạm. Để xảy ra tình trạng như vậy phải có nguyên nhân, tôi đề nghị lãnh đạo huyện tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tình trạng này.

Ông Quận lý giải vấn đề này cho thấy, công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các xã chưa chặt chẽ, công tác tổ chức, phối hợp kiểm tra, phát hiện công trình cũng chưa hiệu quả để công trình xây dựng hoàn thành gây khó khăn trong công tác cưỡng chế.

Theo ông Phong Bình Chánh là huyện cửa ngõ của thành phố nên đang bị tác động mạnh bởi việc đô thị hóa và đề nghị lãnh đạo huyện tăng cường lãnh đạo, bám sát vào mục tiêu đại hội Đảng bộ huyện và mục tiêu của thành phố đã đề ra để chỉ đạo. Đạt danh hiệu nông thôn mới rồi cuộc sống của người dân có tốt lên không, thu nhập có tăng không? Vấn đề không phải nông thôn mới mà cơ bản là thu nhập và mức sống của người dân có tốt lên không? Đạt rồi giữ vững và phát triển nó mới là là khó.

Huyện Bình Chánh nói chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp vậy công nghiệp ở đây cụ thể là cái gì? Còn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao thì cũng cần phải xác định được đầu tư vào rau sạch hay hoa mà rau là loại gì, hoa thì hoa gì phải cụ thể chứ không thể nói chung chung.

h2
Ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đặt câu hỏi “người dân dùng nước bẩn sao các đồng chí cứ làm ngơ, không thấy phản ứng gì”.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng huyện Bình Chánh có địa bàn rộng, một ông trưởng Công an xã phải phối hợp với 6 ông trưởng phường thuộc quận khác để giữ an ninh vùng giáp ranh. Bên cạnh đó còn quy hoạch chuyển từ đất nông nghiệp sang đô thị, việc này phải làm theo quy hoạch…Ngoài ra còn mâu thuẫn quản lý nhà nước là trong khi xã hội phát triển nhanh nhưng Bình Chánh vẫn giữ cách quản lý kiểu xã, ấp nên không còn phù hợp.

Bên cạnh đó đại diện Sở Tài nguyên Môi trường cho rằng nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất ở Bình Chánh là rất lớn trong khi đó kế hoạch sự dụng đất của TP chưa được duyệt.

Liên quan đến vấn đề có khu quy hoạch treo 18 năm nhưng chưa tiến hành xây dựng ông Phong chỉ đạo huyện Bình Chánh phải ra soát lại xem thế nào, triển khai hay không phải công khai cho người dân biết, kéo dài mãi sẽ mất lòng tin với người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận