Người điều khiển xe máy chạy vào hầm Hải Vân đối diện với hình thức xử phạt nào?

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 11/07/2024 20:31

Đối với các trường hợp người điều khiển xe máy vào hầm Hải Vân ngoài việc bị xử phạt hành chính theo quy định, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra TNGT, gây hậu quả nghiêm trọng.

hầm Hải Vân
Người điều khiển xe máy chạy vào hầm Hải Vân đối diện với hình thức xử phạt nào?- Ảnh 1.

Cần ngăn chặn và xử lý nghiêm, tạo tính răn đe đối với hành vi điều khiển xe máy chạy qua hầm đường bộ Hải Vân

Hầm đường bộ Hải Vân là công trình giao thông đường bộ nằm trên tuyến QL1 - tuyến đường huyết mạch nối liền TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ khi đưa vào vận hành khai thác, hầm đường bộ Hải Vân đã cấm xe máy lưu thông qua lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện trường hợp người điều khiển xe máy chạy vào hầm Hải Vân gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả, Giám đốc hầm Hải Vân (Đơn vị quản lý, vận hành, khai thác hầm Hải Vân) cho biết, trong năm 2023 có tổng cộng 16 trường hợp người điều khiển xe máy chạy vào hầm Hải Vân (10 trường hợp chạy vào hầm Hải Vân 1, hướng Bắc - Nam và 6 trường hợp chạy vào hầm Hải Vân 2, hướng Nam - Bắc). Tình trạng này có diễn biến phức tạp, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã có 7 trường hợp người điều khiển xe máy chạy vào hầm Hải Vân (5 trường hợp chạy vào hầm Hải Vân 1 hướng Bắc - Nam và 2 trường hợp chạy vào hầm Hải Vân 2 hướng Nam - Bắc).

"Đáng lo ngại, có những trường hợp cố tình thực hiện hành vi nguy hiểm này, thách thức lực lượng bảo vệ, quản lý, vận hành hầm Hải Vân", ông Trung thông tin và cho biết, ngoài những trường hợp có hành vi lái xe chạy bất chấp, nguy hiểm, cố tình vượt qua hầm. Thời gian qua, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác hầm cũng đã kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp xe máy có nguy cơ chạy vào hầm. Để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua hầm, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan, lực lượng chức năng của TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, xử lý hành vi này.

Theo ông Nguyễn Hữu Hổ, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Khu Quản lý Đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam), để ngăn chặn hành vi điều khiển xe máy chạy qua hầm Hải Vân hiệu quả cần sự quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng địa phương TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. Với chức năng, nhiệm vụ của đơn quản lý, khai thác, vận hành hầm Hải Vân, thì Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả không có thẩm quyền xử phạt các trường hợp vi phạm, vì vậy, đơn vị quản lý, khai thác, vận hành hầm Hải Vân cần kịp thời phối hợp, thông tin đầy đủ các trường hợp vi phạm cho cơ quan chức năng xác minh, xử phạt theo quy định pháp luật. 

"Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế cần tăng cường TTKS, lập chốt kiểm tra trên 2 đầu tuyến đường vào hầm Hải Vân, kiên quyết xử lý các trường hợp, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền người dân chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, ngăn ngừa hành vi gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT này", ông Hổ nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về hành vi có tính chất nguy hiểm này, Luật sư Hải Nhi - Công ty Luật FDVN nhìn nhận, hầm đường bộ Hải Vân là một trong những đường hầm dài nhất Đông Nam Á và là một trong số 30 hầm đường bộ lớn, dài nhất trên thế giới với chiều dài gần 6,3 km. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch của đất nước với lưu lượng phương tiện lưu thông qua hầm trung bình mỗi ngày lên đến hàng nghìn lượt phương tiện. 

Hầm có chiều dài ống hầm tương đối lớn làm cho áp suất không khí trong hầm trở nên rất thấp, đi kèm với đó là lượng khí thải, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông phát ra rất lớn. Chính các yếu tố này khiến các phương tiện giao thông như xe máy, xe thô sơ tham gia giao thông qua hầm sẽ rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng gây mất ATGT, cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện cắm biển báo cấm xe máy tham gia, di chuyển giao thông vào hầm Hải Vân ngay từ khi hầm được đưa vào vận hành khai thác. 

Tuy nhiên, việc một số trường hợp người nước ngoài đi theo hướng dẫn trên Google Maps hay trường hợp người dân không quan sát biển báo cấm xe máy vào hầm như hiện nay là hành vi vi phạm quy định trong trong lĩnh vực giao thông đường bộ khi đi vào đường có biển báo hiệu với nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Ngoài ra, hành vi này còn trực tiếp gây mất an toàn, làm tăng nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT.

Nói về chế tài xử lý hành vi vi phạm này, Luật sư Hải Nhi cho biết, hiện nay, hành vi vi phạm nêu trên được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Cụ thể: Căn cứ điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị định này quy định, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Ngoài ra, căn cứ Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định, người lái xe gây tai nạn nếu vi phạm quy định về ATGT đường bộ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 15 năm. Như vậy, đối với các trường hợp người điều khiển xe máy vào hầm Hải Vân, ngoài việc bị xử phạt hành chính theo quy định còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra TNGT, gây hậu quả nghiêm trọng.

"Có thể nói, đây là một trong những hành vi có tính chất và mức độ nghiệm trọng gây ảnh hưởng đến ATGT. Vì vậy, đơn vị trực tiếp vận hành hầm Hải Vân cần phải tăng cường kiểm soát, giám sát các phương tiện giao thông vào hầm. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chức năng phân luồng, cắm biển báo cấm bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh trước các tuyến hướng vào hầm Hải Vân để làm giảm thiểu tình trạng này xảy ra", Luật sư Hải Nhi đề xuất.