Người Hàn tẩy chay xe Nhật khiến doanh số của Toyota, Honda và Nissan giảm sâu trong vài tháng qua. Ảnh: Toyota |
Trong tháng 9, các hãng xe Nhật Bản bán được khoảng 1.100 ôtô con tại Hàn Quốc, giảm 60% do tác động từ căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.
Hôm 5/10, Hiệp hội phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc công bố con số trên, tính từ số lượng đăng ký xe mới. Doanh số ôtô Nhật cũng giảm 57% trong tháng 8, ở mức 1.400 xe.
Xe hơi Nhật chiếm 5% số xe nhập khẩu bán tại Hàn Quốc trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với 16% so với cùng kỳ 2018. Toyota, Honda và Nissan đều chịu mức giảm sâu. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô từ châu Âu lại tăng thị phần.
Các thương hiệu nội địa như Hyundai kiểm soát trên 70% thị trường xe hơi Hàn Quốc. Căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia đang ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà sản xuất Nhật Bản.
Người Hàn bắt đầu tẩy chay các sản phẩm từ Nhật, từ bia cho đến ôtô kể từ đầu tháng 7. Lượng ôtô Nhật Bản nhập khẩu từ ngày 1/7 tới 20/7 ước tính đạt 46 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ 2018.
Chiến dịch tẩy chay nhằm đáp lại việc Tokyo siết chặt xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc. Nhiều người thậm chí tránh đi du lịch sang Nhật, khiến các hãng hàng không Hàn phải giảm chuyến bay sang Nhật. Thậm chí, biểu tình chống Nhật đã nổ ra tại Hàn Quốc.
Giữa tháng 8, Hàn Quốc đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cáo buộc Nhật Bản cố tình kiềm chế hoạt động xuất khẩu. Theo quy định của WTO, hai nước sẽ tự tổ chức các cuộc đàm phán thương mại song phương nhằm giải quyết căng thẳng. Nếu hai bên không thể hòa giải, WTO sẽ thành lập hội đồng để giải quyết vấn đề này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.