Nguy cơ vỡ tiến độ dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 60

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 25/02/2019 16:51

Mặc dù Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo dự án phải hoàn thành trước ngày 12/5/2019 nhưng đến nay đã cuối tháng 2 nhưng công trường dự án vẫn ngổn ngang

IMG_9693
Khu vực thi công cầu Hòa Lộc ngổn ngang

Ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đi kiểm tra toàn bộ dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 04 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miều đến cầu Cổ Chiên tỉnh Bến Tre và có buổi làm việc với địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát.

Ông Huỳnh Thái Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu báo cáo tại buổi làm việc: Theo đánh giá tiến độ thực hiện so với tiến độ điều chỉnh từ tháng 9/2018, thời gian thi công của Dự án là 26 tháng (từ ngày 27/3/2017 đến ngày 27/5/2018).

Tính đến nay khi triển khai thi công 23 tháng và thời gian thi công còn lại chỉ khoảng 03 tháng, tuy nhiên khối lượng thực hiện mới đạt 56,37%, chậm khoảng 9,7% so với kế hoạch điều chỉnh. Khối lượng thi công trung bình hàng tháng của dự án chỉ đạt khoảng 3,42% (tính từ tháng 12/2018 đến nay), là chậm so với yêu cầu (7,92%). Để đảm bảo hoàn thành dự án trong tháng 5/2019 thì sản lượng thi công trung bình trong các tháng còn lại phải đạt khoảng 14,54% (~142,56 tỷ đồng).

IMG_9707
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đi kiểm tra toàn bộ dự án

Hiện tiến độ một số hạng mục cụ thể như: gia tải nền đất yếu chỉ mới hoàn thành đắp gia tải . Dự kiến bắt đầu dỡ tải để thi công các lớp kết cấu móng mặt đường vào đầu tháng 3/2019. Thời gian dỡ tải và thi công các lớp móng, mặt đường chỉ còn khoảng 02 tháng, tuy nhiên khối lượng công việc rất lớn.

Việc xây dựng cầu Hòa Lộc của gói XL2 hiện chỉ mới hoàn thành 3/4 trụ cọc, các công việc còn lại vẫn chưa giải quyết được, do đó nguy cơ vỡ tiến độ là điều khó tránh khỏi.

Gói XL3 cũng tương tự như trên khi hạng mục xây dựng 8 cống thoát nước chỉ mới hoàn thành được 2 cống, các cầu số 3, số 4… chậm tiến độ so với kế hoạch là hơn 3 tháng.

Đánh giá toàn bộ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Hiện nay dự án chậm 10% so với tiến độ. Tuy nhiên các đơn vị có liên quan như Ban quản lý Dự án 7, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… đã quyết liệt xử lý hay chưa? Bộ trưởng đã yêu cầu không thể lùi dự án, nếu vi phạm hợp đồng sẽ thay thế nhà đầu tư. Chính vì vậy chúng ta phải đánh giá nguyên nhân khiến dự án bị chậm là do đâu. Với 8 gói thầu đang triển khai đó, có nhà thầu nào yếu không, nếu có phải xử lý dứt điểm. Nhà đầu tư cũng cần kiện toàn lại toàn bộ mọi thứ để tập trung thực hiện dự án.

Thứ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới, giao Ban QLDA 7 và nhà đầu tư lập lại tiến độ dự án, xử lý phần chậm 10% đó trong tuần tới. Cục QLXD cũng phải thường xuyên kiểm tra dự án và xứ lý quyết liệt. Đặc biệt là việc triển khai thông báo của Bộ trưởng, nếu các đơn vị không thực hiện, Bộ sẽ xử lý nghiêm. Trong đầu tháng sau, Bộ sẽ tiếp tục làm việc và kiểm tra dự án, cương quyết xử lý các tồn tại mà dự án đang có.

Ý kiến của bạn

Bình luận