Tạp chí GTVT là cơ quan lý luận khoa học công nghệ của ngành GTVT, tiền thân là Tập san "Kỹ thuật giao thông" xuất bản số đầu tiên vào tháng 1/1960, là diễn đàn của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực GTVT. Phải nói rằng, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Tạp chí luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Bộ, các cơ quan quản lý chuyên ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài Ngành ủng hộ.
Một điều đặc biệt tại Tạp chí GTVT trong những năm trước đây là Tổng biên tập kiêm nhiệm là một Thứ trưởng Bộ GTVT, một Phó Tổng biên tập Thường trực điều hành Tạp chí và Hội đồng biên tập gồm các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu trong lĩnh vực GTVT tham gia... cùng đội ngũ PV, BTV.
Khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, đòi hỏi Tạp chí GTVT phải đổi mới, nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, nhu cầu quảng bá, giới thiệu hoạt động các doanh nghiệp trong và ngoài Ngành. Lúc này, anh Nguyễn Ngọc Cẩm khi ấy là Phó Tổng biên tập Thường trực đã thành lập Ban Chuyên đề và Bạn đọc để thực hiện nhiệm vụ này. Cùng Ban này còn có Ban Thư ký tòa soạn, Ban Biên tập và tổng nhân sự, tổng cộng gồm 13 người. Ngoài quảng cáo thường xuyên thì mỗi năm Tạp chí xuất bản thêm từ 3 - 4 số chuyên đề. Với việc xuất bản các số chuyên đề, Tạp chí GTVT đã có nguồn thu nhất định nên đời sống của cán bộ, PV, BTV ổn định, Tạp chí được các đơn vị, doanh nghiệp yêu mến, tin cậy.
Năm 2002, anh Nguyễn Ngọc Cẩm nghỉ hưu, tôi được sự tín nhiệm của cán bộ Tạp chí và Ban Cán sự đảng Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm Phó Tổng biên tập Thường trực. Năm 2004, tôi được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm làm Tổng biên tập. Khi nhận nhiệm vụ, tôi hiểu khó khăn, thuận lợi, mặt mạnh mặt yếu của Tạp chí. Tôi đã bàn với lãnh đạo chủ chốt, xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT. Nội dung chính của Đề án là đổi mới về công tác tổ chức, nhân sự, biên tập và đổi mới hoạt động của Hội đồng biên tập để nâng cao chất lượng tạp chí. Đề án này được Bộ GTVT ủng hộ và đồng ý cho thực hiện.
Thực hiện Đề án đổi mới, Tạp chí GTVT đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, Tạp chí còn thực hiện được nhiều ấn phẩm mới, rất quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành lúc bấy giờ như: "GTVT với hội nhập kinh tế quốc tế", "GTVT Việt Nam: 60 năm xây dựng và phát triển", "Cầu Bãi Cháy - Dấu ấn thiên niên kỷ", "Cầu Thanh Trì - Công trình của tình hữu nghị Việt - Nhật với Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến".
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, Tạp chí đã mở hai văn phòng đại diện tại TP. HCM và Đà Nẵng, góp phần nâng cao chất lượng và độ phổ quát của Tạp chí.
Tạp chí GTVT ngày nay đã có một diện mạo mới, phát triển vượt bậc về mọi mặt, cả chiều rộng và chiều sâu. Tạp chí có một đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, PV, BTV, CTV nhiệt thành, tâm huyết cùng lượng độc giả ngày càng tăng. Đó là niềm tự hào của Tạp chí, của ngành GTVT, của tất cả những ai yêu mến Tạp chí GTVT.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.